Thứ năm, 4/3/2021, 00:00 (GMT+7)

Đi đâu cũng bị chê xấu, chàng trai làm quần quật để 'đập mặt đi xây lại'

Đỗ Quyền, 25 tuổi, đã trải qua hơn 20 cuộc phẫu thuật để có gương mặt mong muốn, sau nhiều lần bị nhà tuyển dụng từ chối vì... xấu.

Đăng một bức hình lên trang cá nhân, chỉ sau vài phút, rất nhiều người đã nhấn yêu thích và dành những lời khen có cánh cho gương mặt như trai Tây của Quyền. Thoáng nhìn bản thân qua gương, Quyền thầm mỉm cười: Nếu là Đỗ Quyền của 7 - 8 năm về trước chắc chắn sẽ không dám nhìn vào gương hay chụp ảnh đăng lên mạng xã hội bởi gương mặt xấu xí đến mức bị xa lánh.

Đỗ Văn Quyền, 25 tuổi, quê Hưng Yên, hiện là chuyên viên tư vấn tại một thẩm mỹ viện tại Hải Phòng.

Ngược lại khoảng thời gian học cấp 2, khi bắt đầu nhận thức được về ngoại hình bên ngoài, không ít lần Quyền bị bạn bè xa lánh, trêu chọc bởi làn da ngăm đen, đôi mắt một mí, mũi thấp tẹt... nhưng cậu mặc kệ vì chẳng có cách nào thay đổi.

Năm 16 tuổi, khi học đang lớp 10, Quyền xin bố mẹ cho nghỉ vì học không được.

Hình ảnh của Quyền thời chưa đi thẩm mỹ.

"Nghỉ học rồi mình xin đi học cắt tóc, sau cũng thử xin bưng bê quán ăn, rửa bát nhưng họ đều từ chối và bảo 'Em xấu thế này sợ khách nhìn cũng không ưng'", Quyền bộc bạch.

17 tuổi, Quyền xuống Hải Phòng tìm việc. Nhiều lần Quyền nộp đơn xin vào làm tại các cơ sở thẩm mỹ vì có khiếu ăn nói, lại hứng thú với công việc này, nhưng đáp lại chỉ là câu nói phũ phàng: "Nếu chính em không có ngoại hình thì có thể tư vấn được cho ai dù có nói hay đến mấy?". Cậu im lặng vì đúng và đây không phải lần đầu nhận được câu trả lời như vậy.

Sau đó nhờ quen biết, Quyền may mắn được làm việc trong quán bar với mong muốn duy nhất: Kiếm được tiền để đi phẫu thuật thẩm mỹ.

Được trả mức lương 1,8 triệu đồng/tháng, nhưng được thêm tiền tip, Quyền sung sướng vì có thêm khoản thu nhập. Mong muốn nhanh chóng được đi "tu sửa gương mặt", cứ có tiền Quyền lại cất kín, sau đó cả tháng ăn mì tôm trừ bữa.

Từ ngày xuống Hải Phòng làm việc là từng ấy năm Quyền không về nhà, bởi càng lễ tết, khách đến quán bar càng đông, càng được tip nhiều tiền.

Nhớ nhà, muốn về nhưng động lực kiếm tiền để thay đổi diện mạo càng khiến Quyền có thêm động lực.

Sau một năm làm tại quán bar, Quyền học thêm "món" trang điểm cho khách trong quán, mức thu nhập cũng khá hơn so với hồi mới vào nghề.

Hơn 20 lần phẫu thuật để đổi đời

Năm 18 tuổi, dành dụm được hơn 40 triệu đồng, Quyền tìm hiểu các trung tâm thẩm mỹ có tiếng tại Hà Nội để đi cắt mí trên và làm mũi.

Gương mặt của Quyền sau nhiều lần thẩm mỹ.

Tìm được địa chỉ, liên lạc để thoả thuận giá và thống nhất kiểu dáng ưng ý, tờ mờ sáng, Quyền bắt xe từ Hải Phòng đến một thẩm mỹ viện trên Phố Huế (Hai Bà Trưng, Hà Nội) với chi phí cắt mí là khoảng 8 triệu, làm mũi từ 20 đến 35 triệu đồng/lần. Với gương mặt sưng húp được băng kín sau phẫu thuật, Quyền vội trở về Hải Phòng để kịp đi làm ca tối.

"Ngày ấy phẫu thuật không tân tiến hay đa dạng về kiểu dáng thẩm mỹ như giờ. Thêm vào đó chẳng có ai đi trước mách chỗ nên mình cứ tự mò mẫm. Nhìn gương mặt quấn băng trắng toát để đi làm, ai cũng vừa buồn cười vừa thương", Quyền kể.

Sau lần phẫu thuật đầu tiên, gương mặt của Quyền bắt đầu có đường nét, mắt to hơn, sống mũi thẳng cao khiến Quyền ưng ý. Thậm chí công việc làm ăn ngày càng phất khiến 9x tin "chỉnh sửa nhân tướng có thể đổi đời". Từ đó, Quyền càng lao vào làm việc để có tiền hoàn thiện gương mặt.

Trong suốt 7 năm, Quyền tiến hành hơn 20 cuộc từ tiểu phẫu đến đại phẫu. Có lúc đơn giản là đổi kiểu dáng mũi cho hợp xu hướng, nhưng có khi là đi độn cằm đau thấu xương tuỷ.

"Làm nhiều cũng quen dần, nhưng đáng sợ nhất là lần đi độn cằm. Lúc ấy họ chỉ tiêm thuốc mê ở phần cằm thôi nên các bác sĩ làm gì mình biết hết. Cảm giác họ rạch đường dao trên mặt sau đó độn thêm chất gì đó dưới xương cằm, rồi chọc, ngoáy gì đó bên trong, ghê rợn vô cùng", Quyền kể.

Sau lần đó Quyền mất hơn một tuần để hồi phục. Vết mổ vẫn còn đau, miệng không thể há rộng, Quyền cố ăn cháo cho qua ngày, một mình tự chăm sóc bản thân.

Nếu hỏi đã phẫu thuật bao nhiêu lần, Quyền lắc đầu không nhớ rõ. Anh chàng đã cắt mí trên 2 lần, nâng mũi 6 lần, làm 6 cái răng sau đó là độn cằm, cắt môi trên, môi dưới, mở góc mắt, tiêm bọng mắt cười... tại nhiều cơ sở thẩm mỹ ở Hà Nội và Sài Gòn để có ngoại hình mơ ước. Tổng chi phí cho hơn 20 cuộc phẫu thuật khoảng 400 triệu đồng.

"Gia đình mình không có điều kiện, chỉ có cách tự đi làm kiếm tiền đi thẩm mỹ. Ngày ấy cứ làm rồi tích góp, đến khi để ra được một khoản sẽ 'tân trang' một số chỗ đến khi ưng ý mới thôi, chứ không có chuyện làm một lần là xong", Quyền nói.

Quyền tâm sự, thẩm mỹ nhiều sẽ bị nghiện. Nếu các cô gái thích chạy theo các mẫu túi mới thì anh chàng lại chạy theo những xu hướng thẩm mỹ được ưa chuộng và đôi khi trở thành... sản phẩm lỗi.

Quyền kể có một thời gian anh bị nghiện phẫu thuật đến mất kiểm soát, khi muốn gương mặt trông thanh thoát hơn, anh đi độn cằm cho nhọn, chỉnh mũi cao hơn nhưng không ngờ bị "quá lố", tự dưng chiếc mũi nhọn và cao hoắt khiến Quyền phát hoảng.

Sau lần đó, 9x dần hướng đến việc thẩm mỹ theo kiểu đẹp tự nhiên, tuy vậy anh không quên khẳng định: Dù đã có gương mặt "vạn người mê" nhưng vẫn sẽ thay đổi nếu thấy không phù hợp.

Thay đổi diện mạo khiến bố mẹ cũng không nhận ra

Suốt 5 năm không về, thậm chí không dám nói với bố mẹ đã đi thẩm mỹ, lần đầu về quê, từ bố mẹ đến họ hàng, làng xóm tuyệt không ai nhận ra cậu bé Đỗ Quyền với làn da đen nhẻm và gương mặt không mấy ưa nhìn ngày trước. Thậm chí người bác ruột khi thấy Quyền đi qua chợ còn mời chào vào mua hàng vì tưởng khách lạ. Cả làng nơi Quyền sinh sống không ai biết anh là ai.

"Mình về nhà đến bố mẹ cũng không nhận ra vì gương mặt khác quá, chỉ đến khi cất giọng nói, kể về 'bí mật thầm kín' trong gia đình mọi người mới dần nhận ra. Còn hàng xóm vẫn không thể quen ngay", Quyền cười.

Thấy con trai thay đổi ngoại hình, mẹ không ngăn cản mà chỉ nói "Sao chỉnh sửa nhiều thế, thế này ai nhận ra con nữa".

Từ ngày thay đổi ngoại hình, có gương mặt ưa nhìn, công việc của Quyền cũng thay đổi đáng kể. Hiện anh đã nghỉ việc tại quán bar sau gần 3 năm làm việc, chuyển sang làm tư vấn viên tại một thẩm mỹ viện gần 2 năm. Mỗi khi rảnh, anh nhận thêm việc trang điểm cho khách đi bar hoặc đi tiệc, mức thu nhập ổn định.

"Riêng nghề trang điểm, để lượng khách ổn định, ngoài tay nghề cao bạn phải có ngoại hình. Không ai muốn một người xấu trang điểm cho, vì vậy, bạn càng đẹp, càng duyên dáng, khéo ăn khéo nói sẽ càng đắt khách", Quyền bộc bạch.

Nhờ công việc thuận lợi, hiện tại anh chàng đã có thể nuôi sống bản thân và giúp đỡ bố mẹ. Chuyện tình cảm cũng thay đổi nhiều, từ một người chẳng ai thèm để ý đến, giờ đây trên trang cá nhân của anh có nhiều cô gái muốn kết bạn làm quen, nhưng vì muốn tập trung cho sự nghiệp nên Quyền từ chối.

Thời gian đầu Quyền luôn giấu hình ảnh mình ngày chưa phẫu thuật, nhưng vì muốn tạo động lực cho những bạn tự ti về ngoại hình mong muốn tìm đến thẩm mỹ, anh không ngại chia sẻ các clip hài hước, mẹo trang điểm hay cho lời khuyên tìm đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín với những người có nhu cầu trên tài khoản TikTok và trang Facebook cá nhân.

Không chỉ được nhiều người trong nước biết đến, 9x còn được trang tin tức của Anh Oddity Central liên hệ phỏng vấn.

"Mình không khuyến khích ai phải thẩm mỹ để làm đẹp bởi có nhiều cách khác nhau. Nhưng hãy làm sao để bản thân bạn cảm thấy thoải mái và tự tin nhất để theo đuổi những đam mê", Đỗ Quyền tâm sự.

Thúy Quỳnh