Thứ sáu, 30/7/2021, 00:00 (GMT+7)

'Đám cưới thế kỷ' của Công nương Diana 40 năm trước

Đám cưới của Thái tử Charles và Công nương Diana, dù đẹp như cổ tích, vẫn có những sơ suất nhỏ.

Ngày 29/7/1981, Diana Spencer, trong bộ váy cưới đính 10.000 viên ngọc trai có phần đuôi dài 8 m, được Charles Philip Arthur George nắm tay bước xuống lối đi của Nhà nguyện St Paul’s. Họ hôn nhau trước đám đông. Khoảnh khắc lãng mạn này sau đó đã trở thành một truyền thống trong lễ cưới hoàng gia. Đám cưới hoành tráng được truyền hình trực tiếp với 750 triệu người xem trên toàn thế giới, cùng nhiều sự kiện được tổ chức trong khối Thịnh vượng chung để ăn mừng ngày trọng đại.

Ngày 29/7 năm nay đánh dấu 40 năm ngày cưới của Thái tử Charles và Công nương Diana. Mặc dù cuộc hôn nhân của họ không bền lâu, ngày này được báo chí bấy giờ gọi là "cổ tích", mang rất nhiều dấu ấn cá nhân của cặp đôi.

Joe Little, trưởng biên tập của tạp chí Majesty, nói với Hello: "Em gái của Charles, Anne, cưới năm 1973, tức 8 năm trước và đó là chuyện lớn vì bà là người con đầu tiên của Nữ hoàng kết hôn nhưng chưa là gì so với khi Charles và Diana kết hôn. Đó là một sự kiện rất trọng đại vào năm 1981".

Joe là một trong 600.000 người xếp hàng dài hai bên đường, mong chờ sự xuất hiện thoáng qua của cô dâu và chú rể hoàng gia vào ngày hè nóng nực 29/7/1981.

Trong những năm gần đây một số đám cưới hoàng gia thu hút sự chú ý của dư luận toàn thế giới như của William - Kate và Harry - Meghan, Joe cho rằng đám cưới của Charles – Diana "hoành tráng hơn theo nhiều cách". "Mọi người cắm trại dọc đường đi của xe rước từ một số ngày trước. Có một buổi lễ tập dượt ở St Paul’s và vào trước đám cưới, có buổi bắn pháo hoa ở Hyde Park và hàng chục nghìn người có mặt ở đó. Vậy nên, đó là một sự kiện khổng lồ mà nhiều người muốn tham gia".

Chi tiết về chiếc váy cưới của Diana là một trong những bí mật được giữ kín nhất trước ngày cưới. Chiếc váy - bằng lụa taffeta màu ngà cùng voan che mặt kiểu cổ, đuôi váy dài gần 8m và 10.000 viên ngọc trai đính lên - là một trong những bộ váy cưới biểu tượng trong lịch sử hoàng gia. Chiếc váy được hai nhà thiết kế người Anh, David và Elizabeth Emanuel, tạo ra và hiện được trưng bày ở Điện Kensington.

Diana trông lo lắng khi cùng bố, Bá tước Spencer đệ 8, tiến vào lễ đường ở Nhà thờ St Paul trước 3.500 khách mời và khoảng 750 triệu khán giả xem trực tiếp trên truyền hình. Trong dàn phù dâu có con gái 17 tuổi của Công chúa Margaret, Sarah Amstrong-Jones, còn Andrew và Edward là phù rể của Charles. Joe nhớ lại: "Tôi ở trong bầu không khí náo nhiệt đó và bạn có thể nghe thấy buổi lễ khi được phát trực tiếp ra bên ngoài St Paul và mọi người phản ứng khi họ nói lời thề".

Cả quý cô Diana và Charles đều mắc lỗi khi nói lời thề. Diana lỡ nói sai tên chồng, gọi ông là Philip Charles Arthur George, thay vì Charles Philip Arthur George. Theo BBC, Thái tử Charles cũng nói sai, "điều tốt lành của em" thay vì "điều tốt lành của anh". Diana cũng là cô dâu hoàng gia đầu tiên bỏ từ "nghe lời" ra khỏi lời thề, điều được Kate Middleton, Meghan Markle và Công chúa Eugenie học theo.

Những sai sót nhỏ ấy không làm ảnh hưởng đến ngày cưới của họ, hai người đi xuống từ lễ đài và ra khỏi nhà thờ trong tiếng hò reo của đám đông bên ngoài.

Joe nhớ lại Thái tử Charles đã "mất nhiều công sức để có được đúng kiểu nhạc cho đám cưới của mình’, cuối cùng cả hai người đều chọn những bản nhạc mình yêu thích cho buổi lễ. Charles chọn bản Hành khúc lộng lẫy và Uy phong số 4 của Sir Edward Elgar và màn trình diễn bản Let the Bright Seraphim từ vở Samson của George Frideric Handel. Còn Diana chọn bài hát từ thuở còn đi học của mình, I Vow to Thee, My Country (Tôi thề với người, tổ quốc của tôi).

Sau buổi lễ, Charles và Diana đi trên xe ngựa mui trần đến Điện Buckingham và đứng trên ban công sau đó để chia sẻ một nụ hôn. Cặp đôi mới cưới dùng bữa sáng đám cưới với gia đình và bạn bè thân thiết nhất, thưởng thức sốt tôm hùm và món gà Công nương xứ Wales (gà nhồi kem mousse cừu hảo hạng) và dâu truyền thống ăn cùng kem.

Cặp đôi cũng có 27 chiếc bánh cưới cho ngày trọng đại, chiếc bánh chính thức cao hơn 1,5m, được David Avery, đầu bếp nướng bánhcủa Lực lượng quân đội Hải quân chế biến. Chiếc bánh mang những dấu ấn cá nhân, bao gồm quân hàm của Charles, gia huy của gia đình Diana và chữ cái đầu tên hai người. Trên bánh còn có hoa hồng, hoa linh lan và hoa phong lan. Một miếng bánh cưới đang được đấu giá vào ngày 11/8 tới và dự kiến mang về 300-500 bảng Anh.

Cặp đôi nhận được hàng trăm món quà từ người dân Anh và các nước trong khối Thịnh vượng chung, cũng như từ các hoàng gia khác trên toàn thế giới. Sau đó là một hành động chưa từng chứng kiến ở những đám cưới hoàng gia gần đây, Joe kể lại rằng những món quà được bày ở Cung điện St James sau đám cưới cùng doanh số bán vé được dùng làm từ thiện.

Những món quà bao gồm một bát thủy tinh khắc tên của Steuben và món đồ trang trí nổi bật giữa nhà bằng sứ của Boehm đến từ Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cùng vợ Nancy, bà cũng là một trong những khách mời nổi tiếng ở đám cưới.

Quả cưới của cặp đôi Hoàng gia được trưng bày.

Trong khi thế hệ sau của Hoàng gia tiệc tùng cho đến sáng sớm sau đám cưới, Charles và Diana khi đó đi đến Nhà ga Waterloo để đi tàu đến Romsey ở Hampshire để nghỉ trăng mật.

Xem thêm: Sinh nhật cuối của Diana: Ngập tràn hoa và quà tỏ tình của các tỷ phú, có cả Trump

Huyền Anh (Theo Hellomagazine)