Thứ hai, 5/4/2021, 00:02 (GMT+7)

Cứu hộ ám ảnh với khoảnh khắc 'thi thể cháu bé úp vào ngực mẹ' trong vụ cháy 4 người chết

Hà NộiTro bụi đám cháy kết hợp với nước làm mát tạo thành 'thứ bùn lỏng' che lấp các nạn nhân. Sau nhiều giờ dùng tay bới tìm thi thể, cứu hộ sững sờ khi thấy hai mẹ con chị H nằm ôm nhau, cháu bé mặt úp vào ngực mẹ.

0h25 sáng 4/4, Đội Phòng cháy - chữa cháy quận Đống Đa nhận được tin căn nhà số 311 đường Tôn Đức Thắng (phường Hàng Bột, Đống Đa) bốc cháy. Trung tá Nguyễn Minh Thành, Phó trưởng Công an quận Đống Đa, chia sẻ với iOne, khi chuông báo cháy reo, hai xe cứu hoả cùng 12 chiến sĩ có mặt tại hiện trường trong vòng 5 phút, tiếp đó họ điều thêm hai xe hỗ trợ và đề nghị chi viện từ công an quận Hoàn Kiếm, tổng cộng có 30 chiến sĩ. Cả đội chia làm bốn mũi, tiếp cận 4 phía của căn nhà để tìm kiếm cứu nạn, đồng thời phá cửa tiến vào bên trong.

Hiện trường vụ hỏa hoạn tại số nhà 311 phố Tôn Đức Thắng. Ảnh: Beatvn.

"Đến nơi, đám cháy quá to, lửa lan đến tầng trên cùng nên rất khó khăn để vào trong nhà", Trung tá Thành nói và giải thích: ngôi nhà có 3 tầng và 1 tum, có mái lợp tôn hàn sắt, rộng 3,2 m và sâu gần 20m, xây theo kiểu giật cấp (các tầng trên thụt vào trong) nên rất khó cho xe thang tiếp cận.

Cứu hộ trước hết phá cửa vào tầng 1, nơi đây đặt các kệ, tủ hàng bày bán đồ sơ sinh, chỉ chừa lối đi khoảng 1m. Vì vậy, khi đám cháy bùng lên, lối thoát hiểm duy nhất này bị bịt kín, nạn nhân không có cửa ra.

Lực lượng cứu hộ phải phun nước dập lửa để giảm nhiệt kết hợp nhằm tiếp cận bên trong. Cầu thang trong nhà rất nhỏ, chứa nhiều hàng hoá, nên khi đã vào được tầng 1, cứu hộ cũng gặp nhiều trở ngại để lên các tầng trên. Họ mất khoảng 30 phút để di chuyển từ tầng 1 lên tầng 4.

Theo miêu tả của Phó trưởng Công an quận, cầu thang từ tầng 1 lên tầng 3 bằng gạch, đồ đạc (chủ yếu là bỉm) được chất kín, khi tiếp xúc với nhiệt cao bị nóng chảy, gây trơn trượt rất khó di chuyển. Từ tầng 3 đến tum là cầu thang sắt, ghế thang bằng gỗ rất nhỏ, đã bị lửa hun cháy, khung sắt biến dạng.

Ngôi nhà số 311 trên phố Tôn Đức Thắng.

Dùng tay bới tìm thi thể trong đống đổ nát

Kể về công tác tìm kiếm nạn nhân suốt gần 10 giờ đồng hồ, Trung tá Thành cho biết, các nạn nhân đều chạy lên tầng tum khi xảy ra hoả hoạn. Tuy nhiên, cứu hộ phải tìm kiếm rất kỹ các tầng 1- 2 - 3 rồi mới dồn tổng lực tìm kiếm 4 nạn nhân trên tầng tum.

"Trong quá trình tìm kiếm, nhiệt lượng tại căn nhà khoảng 800 – 1000 độ C, khói mù mịt bốc lên, di chuyển vô cùng khó khăn do đồ vật từ trên cao rơi xuống, cầu thang nhỏ trơn trượt", ông kể lại.

Hai thi thể đầu tiên được phát hiện vào lúc 5h sáng là ông N.T.T. (81 tuổi) và con rể - anh Đ.H.V (38 tuổi) trong tình trạng không còn nguyên vẹn do bị nhiệt tác động mạnh. Khói độc khi đó vẫn âm ỉ, bao phủ toàn bộ căn nhà và có nguy cơ đổ sập, các chiến sĩ phải lần lượt đưa từng thi thể ra ngoài. 5h30 lực lượng chức năng mới có thể đưa hai bố con ông T. ra ngoài.

Hai mẹ con chị H (40 tuổi) và cháu M (10 tuổi) được phát hiện nằm cạnh nhau, mãi đến 9h50 sáng cùng ngày mới được đưa ra ngoài, sau gần 10 tiếng cứu hộ.

Khói vẫn bốc ra từ tầng trên của căn nhà vào sáng cùng ngày.

Theo một chiến sĩ PCCC trực tiếp tìm kiếm nạn nhân, hiện trường tầng tum rất kinh khủng và tang thương. Để tiếp cận, họ phân công nhau hỏi người dân về kết cấu ngôi nhà, vẽ sơ đồ để tìm vị trí các nạn nhân, do căn nhà có quá nhiều đồ đạc. Tại tầng tum, bốn chiến sĩ thay phiên nhau bới bằng tay để tìm kiếm.

Ám ảnh nhất là cảnh tượng người mẹ ôm con gái 10 tuổi vào lòng.

"Mãi sau chúng tôi mới tìm được thi thể hai mẹ con ôm nhau, mặt cháu bé úp vào ngực mẹ trong tình trạng bỉm đè lên người. Nhiệt độ từ lửa kết hợp với nước làm mát tạo thành chất bùn lỏng che lấp nạn nhân. Các chiến sĩ không thể dùng dụng cụ sắt để đào vì có thể va phải nạn nhân, do đó phải dùng tay bới từng tí một, cứ bới ra, 'bùn' lại tràn vào thương tâm vô cùng", anh kể với iOne.

Tìm được thi thể nhưng công tác vận chuyển, đưa nạn nhân xuống dưới cũng khiến lực lượng cứu nạn phải tính toán, lo lắng rất nhiều.

"Lúc đầu, định đưa cáng lên nhưng không được vì lối nhỏ quá; chúng tôi quyết định đưa thi thể vào túi rồi thả dần dần, chuyền tay nhau xuống dưới, Hai người đỡ bên trên, hai người đỡ dưới, chỉ sợ cầu thang sập. Mỏi tay mà vẫn phải đứng sao cho vững và để túi không bị bung ra", Trung tá Thành cho biết.

14h cùng ngày, tại nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, người thân đã tổ chức đưa tiễn cho 4 nạn nhân.

Vụ hoả hoạn xảy ra vào 0h25' sáng 4/4 tại căn nhà số 311 phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa. Đây là cửa hàng kinh doanh đồ sơ sinh (bỉm, sữa...) cho trẻ em, các mặt hàng bày bán được xếp trên các kệ tủ hàng đặt ở tầng 1 của ngôi nhà. Các tầng 2, tầng 3 và tầng tum dùng làm nơi chứa hàng hóa kinh doanh và sinh hoạt của gia đình.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do chập điện dưới tầng 1 gây cháy, bỉm và các thiết bị bắt lửa, lan lên trên tầng cao. Lối thoát hiểm duy nhất là khu vực cửa chính, tuy nhiên đã bị bịt kín, người trong nhà không thể chạy ra bên ngoài. Cả bốn chạy lên tầng tum, kêu cứu, rồi dần chìm trong biển lửa.

4 người trong một gia đình tử vong, gồm: ông Nguyễn Thạc T (81 tuổi); chị Nguyễn Ánh H (40 tuổi, con gái ông T, đang mang thai khoảng 3 tháng); anh Đinh Hùng V (38 tuổi, chồng chị H) và cháu Đinh Hà Tuệ M (10 tuổi, là con gái của chị H và anh V).

Huyền Vũ - Thúy Quỳnh