Thứ sáu, 7/8/2020, 09:00 (GMT+7)

'Cursed' đã viết lại truyền thuyết Vua Arthur như thế nào?

Từ một vị vua xuất thân cao quý, bộ phim biến Arthur thành tay lính đánh thuê phải ngồi góc đường xin tiền, trộm thanh kiếm quyền năng của một cô gái đang gặp nguy.

*Bài viết tiết lộ nội dung phim.

Cursed (Lời nguyền số mệnh) kể câu chuyện về phù thủy Nimue trong hành trình chinh phục thanh kiếm sức mạnh, đối đầu sự diệt chủng của Hiệp sĩ Đỏ để bảo toàn tộc người Fey. Phim dựa trên truyền thuyết Vua Arthur nhưng thay đổi cốt truyện về các nhân vật.

Cursed Trailer
 
 
Trailer phim 'Cursed'.

Nimue / Cô gái Vùng hồ

Theo truyền thuyết, Nimue được gọi là Cô gái Vùng hồ (Lady of the Lake) - là người đã ngoi từ dưới đáy hồ sâu trao cho Arthur thanh kiếm huyền thoại. Trong phim Cursed, Nimue là phù thủy quyền năng của tộc Fey, có liên kết sức mạnh với thanh kiếm.

Trong nguyên tác, cô cũng không phải con gái của pháp sư Merlin. Cô chỉ quyến rũ Merlin để học phép thuật sau đó sử dụng chúng để giam cầm Merlin. Trong dị bản khác, Nimue bỏ đi theo người tình mới sau khi lợi dụng Merlin. Hầu hết các câu chuyện đều liên quan đến sự phản bội và Nimue là nguồn gốc gây ra sự sụp đổ của Merlin.

Arthur

Theo truyền thuyết, Arthur là con trai của vua Uther Pendragon và nữ hoàng Igraine. Từ nhỏ, Arthur đã được gửi cho người bác là lãnh chúa Ector nuôi nấng. Khi lớn lên, Arthur tin Ector là cha mình.

Khi Arthur còn nhỏ, một giải đấu quy tụ hiệp sĩ từ khắp nơi tìm cách rút thanh kiếm từ trong đá. Arthur thử sức và là người duy nhất rút được kiếm, chứng tỏ có số mệnh làm vua.

Arthur trong Cursed không có xuất thân hoàng gia. Lần đầu tiên ông lấy được kiếm Excalibur theo cách không mấy cao quý: trộm từ tay Nimue trong lúc cô đang ngủ.

Uther Pendragon

Phim tiết lộ Uther không có dòng máu hoàng gia, vốn dĩ chỉ là con trai của một người nông dân bị tráo đổi do hoàng tử thực sự bị chết non. Câu chuyện này không xuất hiện trong truyền thuyết Vua Arthur. Tuy nhiên, Uther có liên quan đến một hành động lừa dối khác.

Vì đem lòng yêu Igraine - vợ của Gorlois, Công tước xứ Cornwall - Uther yêu cầu pháp sư Merlin sử dụng phép thuật để khiến mình trông giống Gorlois để lẻn vào phòng Igraine vào ban đêm. Arthur là kết quả của mối tình này. Uther cưới Igraine sau khi Gorlois chết.

Igraine / Morgana

Trong một số văn bản như Le Morte d'Arthur, Morgana là em gái cùng cha khác mẹ của Arthur, được sinh ra bởi Igraine và Gorlois. Chân dung về nhân vật này được mô tả khác nhau qua các dị bản. Một số nói cô là người nhân từ, sử dụng phép thuật để bảo vệ Arthur; số khác miêu tả cô là kẻ mưu mô, độc ác. Một số tác phẩm kinh điển nói Morgana học phép thuật từ Merlin.

Trong phim, Morgana là em gái của Arthur. Ở tu viện, cô được gọi theo tên mẹ, Igraine. Cuối phim, cô trở thành Góa phụ, có khả năng cảm nhận ai sắp chết. Morgana và Merlin cùng nhau bỏ trốn sau khi tiêu diệt hết đám Hiệp sĩ Đỏ. Cursed season 2 có thể sẽ khai thác chuyện Merlin dạy Morgana phép thuật.

Thầy tu Rơi lệ / Lancelot

Cuối phim, Thầy tu Lệ rơi tiết lộ tên thật là Lancelot. Trong truyền thuyết, Lancelot là thành viên của Hiệp sĩ Bàn Tròn, là cận thần trung thành nhất của Vua Arthur. Thuở bé, anh là trẻ mồ côi được Cô gái Vùng hồ nuôi nấng, lớn lên trở thành kiếm sĩ điêu luyện.

Cursed đã biến Lancelot từ hiệp sĩ dũng cảm trở thành kẻ giết người tàn ác. Phim tiếp tục thay đổi xuất thân của anh bằng cách biến anh thành người tộc Fey bị Cha Carden tẩy não, làm "vũ khí" cho Hiệp sĩ Đỏ.

Sóc / Percival

Sóc luôn cố tỏ ra dũng cảm, sẵn sàng tham gia cuộc chiến dù chỉ là cậu nhóc. Gần cuối, phim tiết lộ tên thật của Sóc là Percival.

Trong văn học trung cổ, Percival là tên một Hiệp sĩ Bàn Tròn khác, phò tá Arthur đi tìm Chén Thánh. Giống như Sóc, Percival cũng lớn lên trong rừng, trẻ tuổi hơn các hiệp sĩ khác, lần đầu tiên đến vương triều Vua Arthur khi vẫn còn là cậu bé.

Giáo Đỏ - Guinevere

Danh tính thực sự của Giáo Đỏ chưa được tiết lộ trong phim, nhưng đã được nhắc đến trong cuốn sách cùng tên mà bộ phim chuyển thể. Chiến binh đáng sợ này là Guinevere, vợ của Vua Arthur, cũng được biết đến qua mối tình vụng trộm với Lancelot.

Trong phim, Giáo Đỏ và Arthur quen nhau qua một trận chiến. Vì Nimue được cho là đã chết nên rất có thể Arthur sẽ bắt đầu mối tình với Giáo Đỏ trong phần sau.

Cursed (Lời nguyền số mệnh) đã có sẵn trên Netflix.

Thúy Anh (Theo ScreenRant)