Thứ sáu, 7/6/2019, 00:00 (GMT+7)

Curacao - đội bóng hơn Việt Nam 15 bậc trên BXH FIFA

Với người hâm mộ Việt Nam, Curacao là đội bóng lạ lẫm nhưng thực tế họ đứng thứ 82 trên BXH FIFA.

Việt Nam hạ gục bầy "Voi chiến" 1-0 trong trận đấu tối 5/6, giành vé chơi trận chung kết King's Cup 2019. Đối thủ của thầy trò ông Park Hang-seo là Curacao. Họ đã đánh bại Ấn Độ với tỷ số 3-1 để ghi danh vào trận tranh cup vô địch.

Trước trận đấu, người hâm mộ Việt Nam bắt đầu tò mò về đội bóng Trung Mỹ. Trong trận gặp Ấn Độ ở King's Cup 2019, Curacao đã thể hiện lối chơi lấn lướt. Vậy Curacao là đội bóng nào và có thành tích ra sao trong nền bóng đá thế giới?

Đội tuyển Curacao - đối thủ tranh chức vô địch King's Cup 2019 của Việt Nam.

Curacao là một đảo quốc cấu thành Vương quốc Hà Lan, nằm ở phía Nam của biển Caribe, phía bắc bờ biển Venezuela. Curacao có diện tích 444 km2 và dân số chỉ hơn 160.000 người, thủ đô là Willemstad.

Thành tích nổi bật của đội bóng xếp thứ 82 FIFA là 2 lần giành vị trí thứ ba cúp Vàng Concacaf (năm 1963, 1969), 5 lần tham dự VCK Concacaf Gold Cup. Curacao xếp trên ĐT Việt Nam 15 bậc trên BXH FIFA (sau trận đấu với Thái Lan, Việt Nam vừa lên vị trí thứ 97).

Đội hình Curacao ở King's Cup 2019 được đánh giá mạnh, là ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Đội trưởng Martina tự tin khẳng định trong cuộc họp báo gần đây: "Chúng tôi đến đây để vô địch King's Cup".

Chân sút đang chơi ở Ngoại hạng Anh là Leandro Bacuna ghi bàn ấn định chiến thắng cho Curacao trong trận với Ấn Độ ngày 5/6. Ảnh: Đức Đồng.

Đội tuyển Quốc gia Curacao được nhận xét vượt trội về thể hình lẫn kỹ thuật. Trong 23 cầu thủ Curacao mà HLV Remko Bicentini mang tới Thái Lan có tới 20 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Theo thống kê của trang web chuyên định giá chuyển nhượng cầu thủ Transfermarkt (Đức), tuyển Curacao hiện có tổng giá trị 21,5 triệu USD, cao nhất trong các đội dự King's Cup. Thành viên đắt giá nhất là Leandro Bacuna, với mức phí chuyển nhượng 3 triệu USD.

Hậu vệ Cuco Martina (đội trưởng) đang khoác áo CLB Feyenoord của Hà Lan. Chơi ở hàng phòng ngự nhưng CuCo Martina luôn có những đường chuyền nguy hiểm, tạo cơ hội cho hàng công Curacao. Hiện đội trưởng của Curacao có giá trị chuyển nhượng khoảng 2,8 triệu USD.

Bên cạnh đó, Curacao còn sở hữu những cái tên đẳng cấp như Eloy Room - thủ môn đang chơi cho PVS Eindhoven, được định giá 2,2 triệu USD. Chân sút Gino van Kessel đang chơi ở Bỉ trong màu áo CLB Roeselare.

Hậu vệ Cuco Martina (trái - đội trưởng). Ảnh: Đức Đồng.
Thủ môn Eloy Room đang thi đấu tại PSV Eindhoven. Ảnh: Đức Đồng.

Khác với HLV Park Hang-seo, chiến thuật mà HLV Remko Bicentini sử dụng thường là 4-3-3 hoặc 4-2-3-1. Tận dụng lợi thế thể hình, Curacao chơi thiên về tấn công, thích tạo sức ép hơn chờ đợi phản công. Ở trận đấu với Ấn Độ, Curacao cũng bộc lộ điểm yếu nơi hàng phòng ngự, có nhiều khoảng trống và lỏng lẻo trong việc kèm cặp.

HLV trưởng Remko Bicentini.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam so tài với một đối thủ nằm ngoài châu Á dưới thời HLV Park Hang-seo. Sau chiến thắng "nghẹt thở" trước đội bóng xứ Chùa Vàng, thầy trò ông Park cần nỗ lực và quyết tâm hơn nữa nếu muốn đánh bại Curacao. 

Thế mạnh tuyển Việt Nam đang có là lối chơi được cọ xát qua nhiều giải đấu lớn gần đây như AFF Cup 2018, vòng loại U23 châu Á 2020. Các chân sút của đội tuyển được tôi luyện và tiến bộ từng ngày. Chiến lược linh hoạt của HLV Park cũng là một điểm sáng được người hâm mộ chờ đợi. Dù tuyên bố chức vô địch không phải là mục tiêu quan trọng nhất nhưng nếu làm được điều đó, ĐT Việt Nam sẽ khẳng định được ngôi vị "số một Đông Nam Á" là hoàn toàn xứng đáng.

Trận chung kết King's Cup 2019 giữa Việt Nam - Curacao diễn ra vào 19h45 ngày 8/6.

Quỳnh Anh