Chủ nhật, 15/7/2018, 18:00 (GMT+7)

Cuối cùng cả thế giới cũng biết Zlatko Dalic là ai

Chỉ vỏn vẹn một tháng trời ở Nga, HLV trưởng ĐT Croatia đã cho cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ cái tên Zlatko Dalic. 

Vị HLV có mái tóc lãng tử này đang viết nên một câu chuyện cổ tích ở World Cup 2018. 

Vào tháng 10/ 2017, cả đất nước Croatia lo lắng sau trận hòa ngay trên sân nhà trước Phần Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu. Họ hoàn toàn có thể mất tấm vé đến Nga tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Và giải pháp của liên đoàn bóng đá Croatia lúc bấy giờ là mời về một “kẻ vô danh” dẫn dắt đội tuyển nước nhà.

May mắn thay, hoặc cũng có thể liên đoàn bóng đá Croatia đã chính xác, “kẻ vô danh” kia đã đưa đội tuyển Croatia vượt qua mọi thử thách, rào cản khó khăn nhất để đêm nay họ kiêu hùng bước vào trận chung kết World Cup 2018 trên sân Luzhniki, Moskva.

Dalic cùng cậu học trò cưng Luka Modric. 

Croatia đã viết nên một câu chuyện cổ tích tại giải lần này. Họ đã có lần đầu tiên lọt vào trận đấu cuối cùng của một kỳ World Cup. Họ cũng là quốc gia nhỏ nhất tham gia trận chung kết tính từ Uruguay năm 1950.

Sau 9 tháng dẫn dắt đội tuyển nước nhà, Zlatko Dalic không những cho 4 triệu dân đất nước nhỏ bé tách ra từ vương quốc Nam Tư cũ biết ông là ai, mà còn khiến cả thế giới nghiêng mình thán phục.

Để bước vào trận chung kết World Cup 2018, Dalic và các học trò đã gặp phải con đường gian nan nhất. Họ toàn thắng 3 trận sau vòng bảng, nhưng kể từ đó, mỗi trận đấu loại trực tiếp trôi qua đều là những thử thách cực độ, là những chặng đường dài thăm thẳm. Croatia đã phải giải quyết Đan Mạch trên loạt luân lưu cân não, và cũng tái hiện điều đó ở tứ kết trước chủ nhà Nga. Đến bán kết, thầy trò Dalic cũng phải mất 120 phút để loại đội tuyển Anh trên đường chinh phục cúp vàng.

Thống kê cho thấy Croatia chơi nhiều hơn đối thủ của họ trong trận chung kết, đội tuyển Pháp, đến hơn 90 phút. Nghĩa là đội tuyển Pháp chỉ mất 6 trận để đi đến trận đấu cuối cùng nhưng con số này bên Croatia là 7, xét về thời gian thi đấu.

Trở lại với Dalic, chẳng ai biết đến một vị HLV mà danh sách các đội bóng ông dẫn dắt hoàn toàn xa lạ với người hâm mộ bóng đá, nào là Varteks, Al-Hilal, Al-Ain… Nếu không phải CĐV địa phương, chắc hẳn không có ai biết những đội bóng này là ai cả. Song điều đó giờ đối với toàn thể người dân Croatia không còn quan trọng nữa, họ chỉ biết người đàn ông lúc nào cũng diện áo sơ mi trắng chỉnh tề kia đã dẫn dắt đội bóng nước nhà tiến vào trận chung kết lịch sử mà thế hệ của Davo Suker đã không là được.

HLV Dalic đã khiến người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. 

Màn trình diễn của thầy trò Dalic đã chinh phục tất cả con tim Croatia. Bạn bè thế giới cũng gửi lời chúc mừng đến họ. Với họ, được thi đấu trong trận chung kết đã là một điều hết sức phi thường, song giờ họ có quyền mơ cao hơn. Đó là đưa bóng đá Croatia lên đỉnh thế giới. Nếu điều đó là thật, có lẽ nhiều nhà sử gia của đất nước này sẽ phải tốn nhiều giấy mực để ghi lại chiến công hiển hách này.

Chia sẻ với tờ Marca, HLV Dalic khiêm tốn khi được hỏi về bí quyết thành công của mình: “Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình có thể giúp Croatia chơi ở trận chung kết thế này. Thành thật mà nói các cầu thủ của tôi đã thi đấu quá tốt. Họ có tài năng đáng kinh ngạc và tôi vô cùng hài lòng về các cầu thủ của mình. Bổn phận của tôi chỉ là ngồi đó và thưởng thức cách họ thi đấu. Còn trước trận đấu ư? Tôi chỉ bảo họ là hãy thoải mái đi các chàng trai, chúng ta hãy tận hưởng trận đấu thôi nào". 

Sở hữu 2 “ông chủ tuyến giữa” Modric và Rakitic trong đội hình, việc của Dalic là đưa ra đấu pháp hợp lí về khía cạnh phòng ngự cho đội bóng. Và biết đâu, chính lối phòng ngự chủ động này của Dalic, Croatia sẽ khiến đội tuyển Pháp thêm lần nữa ôm hận, giống như những gì Les Bleus đã trải qua cách đây 2 năm trong trận chung kết Euro 2016 trước Bồ Đào Nha.

Anh Tú