Thứ hai, 15/2/2021, 00:00 (GMT+7)

Cô gái Hà thành có biệt tài 'khiến các vết sẹo nở hoa'

Được biết đến là người biến các vết sẹo trở thành tác phẩm nghệ thuật, Trần Bích Ngọc luôn đùa rằng "khi bác sĩ thẩm mỹ bó tay là lúc thợ xăm vào cuộc".

Ngồi trong căn phòng rộng chừng 30m2 với đầy đủ dụng cụ xăm, những bản phác thảo hình xăm lớn nhỏ được treo trên tường, Trần Bích Ngọc (biệt danh Ngọc Like, 28 tuổi, Hà Nội) theo nghề xăm từ năm 19 tuổi đang chờ khách hàng đến. Cô chủ yếu xăm sẹo, việc ít ai làm ở Việt Nam, nhưng từ khi được nhiều báo nước ngoài phỏng vấn, khách hàng của Ngọc có cả khách Tây.

Vị khách hôm nay của Ngọc là một cô gái 26 tuổi đến từ Bình Dương, đã đặt lịch trước và mong muốn thực hiện xăm sẹo trên bụng, sau khi trải qua cuộc phẫu thuật viêm tụy hoại tử cách đây hơn 2 năm. Vết sẹo ngay giữa bụng, kéo dài gần 10 cm khiến cô không tự tin để mặc đồ quyến rũ.

"Thời gian đầu khi mới phẫu thuật mình thấy bình thường vì mặc quần áo dài che đi, nhưng càng về sau, khi đi tắm hoặc mặc đồ thể thao, khi thấy vết sẹo mình thường chạnh lòng", nữ khách hàng chia sẻ.

Từng trao đổi trước qua tin nhắn nhưng chỉ khi gặp mặt, tận tay sờ vào các vết sẹo, Ngọc Like bắt đầu lấy bút và vẽ trực tiếp lên da. Vết sẹo lớn được cô phác thảo một bông hoa nhiều lớp, còn những vết sẹo nhỏ xung quanh là những bông hoa nhỏ. Qua vài nét vẽ, thảo luận thêm với khách, Ngọc Like bắt đầu ủ tê khoảng 1 tiếng rồi tiến hành xăm.

Ngọc Like bắt đầu phác thảo hình xăm cho khách.

Suốt quá trình xăm kéo dài gần 10 tiếng đồng hồ, Ngọc luôn gợi mở để vị khách chia sẻ nhiều hơn những tâm sự thầm kín của bản thân. Vừa xăm, cô vừa lắng nghe và đôi khi dừng lại chia sẻ.

"Mình không muốn giữa bản thân và khách hàng không có mối liên kết. Trò chuyện để cả hai hiểu nhau nhiều hơn và cũng là để khách quên đi cảm giác đau trong lúc xăm", nữ thợ xăm nói.

Gần 23h đêm, tác phẩm xăm sẹo hoàn thiện, nhìn hình xăm mới trên bụng, vị khách trẻ mỉm cười rồi gửi lời cảm ơn đến Ngọc.

Theo lời Ngọc, việc xăm sẹo mất nhiều thời gian, công sức hơn xăm thường. Vết sẹo chừng 4 cm mất từ 3 đến 4 tiếng để hoàn thiện, riêng sẹo dài, to bản có thể mất đến cả ngày hoặc vài ngày, thậm chí phụ thuộc vào độ hồi phục của vết sẹo mới quyết định "có nên xăm hay phải chờ thêm thời gian".

Tác phẩm sau khi hoàn thiện.

Kết thúc công việc, tháo chiếc đai cố định sống lưng do ngồi lâu làm ảnh hưởng đến hệ xương, Ngọc dãn khớp rồi bắt đầu ăn cơm tối. Hiện tại cô làm chủ một tiệm xăm, công việc bắt đầu từ sáng cho đến tối muộn tùy thuộc vào lịch của khách. Nữ thợ xăm tận dụng luôn một phòng trong nhà làm nơi làm việc, giúp cô có thời gian nghỉ ngơi lúc vắng khách.

Trước khi được biết đến với biệt tài xăm sẹo, năm 17 tuổi, Bích Ngọc từng là VĐV sáng giá kiêm trợ giảng CLB Taekwondo Thành Công, sau đó là á khoa đầu vào và thủ khoa đầu ra khoa Thiết kế mỹ thuật, Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội.

"Ngay từ bé mình đã tập Taekwondo, sau lớn lên cũng thi đấu và giành nhiều giải thưởng Taekwondo cấp thành phố. Tuy nhiên do bị chấn thương, thể trạng không ổn định nên phải bỏ dở giữa chừng", Ngọc kể.

Nhắc về cơ duyên đến với nghề, Ngọc kể bản thân yêu thích từ năm cấp 3, thời gian đầu tìm hiểu vì tò mò, sau đi xăm thử rồi tích tiền mua máy xăm về mày mò, thỉnh thoảng lại đi "học mót", người này dạy người kia nên cũng biết chút ít. Sau này khi kết hợp với các môn hội họa ở trường đại học, Ngọc càng phát huy được năng lực trong lĩnh vực này. Từ xăm cho người quen, Ngọc bắt đầu có khách hàng và cái nghiệp thợ xăm gắn với cô từ năm 19 tuổi.

Nữ thợ xăm Trần Bích Ngọc.

Lên đại học, cô vẫn luôn cân bằng giữa chuyện học và sở thích cá nhân qua bảng thành tích học tập đáng nể. Năm 2015, Ngọc tốt nghiệp, đạt điểm tuyệt đối và giữ vị trí thủ khoa đầu ra của khoa Thiết kế mỹ thuật. Dù không theo nghề, mọi kiến thức được học tại trường giúp cô rèn luyện sự kiên nhẫn, nâng cao tư duy sáng tạo và tạo ra các mẫu xăm mới.

Biết tin con gái quyết định đi theo nghiệp xăm mình, gia đình cô tôn trọng và ủng hộ. Dù họ hàng đôi khi cũng lời ra tiếng vào về "cái nghề không ổn định, học ra trường rồi đi xăm", nhưng cô bỏ ngoài tai.

Là con gái lại lựa chọn theo xăm, đặc biệt là xăm sẹo rất khó và yêu cầu cao nhưng Ngọc luôn tự nhủ: có thể làm cho những vị khách nữ cảm thấy tự tin hơn, vui vẻ hơn khi nhìn thấy các vết sẹo là một hạnh phúc.

Nói về xăm che sẹo, Ngọc hay tếu táo: "Khi bác sĩ thẩm mỹ bó tay, cũng là lúc thợ xăm vào cuộc". Khách hàng tìm đến Ngọc có thể là người bị sẹo sau phẫu thuật, bị bỏng, tai nạn... và mang theo đó những câu chuyện khác nhau.

Theo Ngọc, việc xăm che sẹo thực sự rất khó vì phải phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa khách hàng, cấu tạo sẹo, cũng như tính rủi ro trong công việc. Người thợ buộc phải tạo ra những hình xăm đảm bảo che được sẹo, đồng thời màu sắc và kiểu dáng còn phải phù hợp với nguyện vọng của khách hàng. Đã làm nghề nhiều năm nhưng mỗi ca che sẹo đều mang lại cho cô những thử thách và trải nghiệm mới mẻ, thú vị.

Các tác phẩm của cô từng xuất hiện trên nhiều trang tin nước ngoài như Sina, Bored Panda...

Nhìn vào các tác phẩm đã thực hiện, Ngọc tự hào cho biết rất nhiều khách hàng nữ chia sẻ nhờ những hình xăm tinh tế mà họ có thể che lấp vết sẹo xấu xí, tự tin mặc đồ gợi cảm nơi đông người. Còn với nam giới, họ cũng cảm thấy mình "nam tính" và quyến rũ hơn trong mắt người khác giới.

"Đôi khi mình thấy công việc của bản thân cũng giống bác sĩ. Với những người đau khổ, tuyệt vọng, hình xăm phần nào giúp họ vượt qua nỗi đau. Còn với những người hạnh phúc, họ cũng tìm đến hình xăm như một cách lưu giữ lại những điều đáng trân trọng. Mình vui vì có thể làm được những điều tuyệt vời đó", cô trải lòng.

Ngoài chuyện vui, Ngọc cũng tiết lộ trong quá trình làm nghề từng trải qua nhiều câu chuyện bi hài, đặc biệt khi khách yêu cầu xăm ở những nơi "nhạy cảm" và những khách hàng nam có ý định không tốt.

Vốn đã quen với những bài vẽ mẫu khỏa thân khi còn là sinh viên Ngọc không ngần ngại khi tiếp xúc với cơ thể của cả hai giới, dù khách hàng yêu cầu xăm hình ở eo, hông, đùi, mông hay vùng kín, cô cũng ý thức được rằng cơ thể con người rất đẹp, và những hình xăm luôn hướng đến mục đích tôn vinh cái đẹp đó.

"Riêng với nam giới, khi xăm hình ở những khu vực nhạy cảm, mình luôn có một bạn nam đứng cạnh vừa để phụ giúp công việc, vừa để tránh những rủi ro hay vấn đề không đáng có. Nhưng đôi khi một số khách hàng nam đến đây không với mục đích xăm. Họ chỉ chọn đại một hình hoặc nhờ mình tư vấn, 'tiện thể' xem mặt mình ngoài đời ra sao, tính cách có dễ dãi không. Có khách còn gọi điện, nhắn tin liên tục. Nhưng thông thường, với những vấn đề liên quan đến công việc mình sẽ trả lời, còn không thì bỏ qua", Ngọc cười.

Dù là thợ xăm, Ngọc chỉ sở hữu 7 tác phẩm ở giữa ngực, bắp tay trong, cổ tay, đỉnh vai, lườn, đùi và cổ chân. Một số người quan niệm "con gái xăm hình không hợp với thuần phong mỹ tục, ngổ ngáo", nhưng Ngọc cho rằng: "Mỗi hình xăm đều ẩn chứa một câu chuyện, một kỷ niệm riêng. Không phải cứ xăm hình là hổ báo, là đầu gấu nên mình mong mọi người có tư tưởng cởi mở hơn".

Hiện tại Ngọc đang theo học thạc sĩ chuyên ngành Nghệ thuật Điện ảnh Truyền hình tại Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Trong thời gian tới, nữ thợ xăm mong muốn có thể đào tạo thêm thế hệ đàn em và phát triển hơn công việc xăm sẹo.

Thúy Quỳnh - Huyền Vũ