Thứ năm, 14/5/2020, 14:41 (GMT+7)

Chàng trai liệt hai chân khám phá Việt Nam bằng xe 3 bánh

11 tuổi bị dị dạng tủy sống, 18 tuổi ngồi xe lăn, 19 tuổi tự kinh doanh, 26 tuổi thực hiện chuyến đi đầu tiên bằng xe máy... là những dấu mốc của Phan Vũ Minh, 29 tuổi, ở Vĩnh Long.

Ngày bé, Phan Vũ Minh cùng gia đình từ Vĩnh Long chuyển lên Sài Gòn sinh sống. Năm 11 tuổi, anh mắc bệnh dị dạng tủy sống. Căn bệnh khiến cậu học sinh lớp 6 chẳng thể chạy nhảy và phải chịu đựng những cơn đau dai dẳng, những lần đau đớn khi phải lấy tủy sống. 18 tuổi, sau một lần phẫu thuật không thành công, cuộc sống của 9x gắn liền với chiếc xe lăn. Chán nản, tuyệt vọng, Minh xin bố mẹ cho về Vĩnh Long sống với bà ngoại. Từ đây, cuộc sống của anh rẽ sang một hướng mới.

Phan Vũ Minh.

Năm 2017, 9x quyết định thực hiện chuyến đi đầu tiên tới Bạc Liêu để thăm một người bạn cũng mắc bệnh giống mình. "Ngày trước mình và bạn ấy cùng điều trị trong bệnh viện. Hai đứa từng hứa khi khỏi bệnh sẽ về quê nhau chơi. Giờ mình có đủ khả năng và sức khỏe để về thăm bạn ấy. Hy vọng trong tương lai có thể mời bạn về quê mình", Minh nói.

Trước chuyến đi, Minh lên ý tưởng chế chiếc xe 3 bánh và nhờ sự trợ giúp của một người bà con xa. Một tuần sau, Minh lên đường với "siêu xe". Hơn một năm sau - tháng 6/2019, 9x cùng người cháu họ lên kế hoạch cho chuyến hành trình khám phá các tỉnh từ Vĩnh Long ra Huế. 

Chuỗi ngày khám phá dải đất hình chữ S bắt đầu - điều trước đến giờ Minh chỉ được nhìn qua ti-vi nay dần được hiện thực hóa. Một tuần, một tháng và nhiều ngày sau, các chuyến đi của 9x thực hiện nhiều hơn, dài ngày hơn. Đi đến đâu anh chàng cũng muốn hét lên: "Hóa ra cảnh đời thực đẹp hơn truyền hình. Mình được đặt chân đến đây rồi".

Hiện, anh chàng đã đi hơn 20 tỉnh thành của đất nước và vẫn mong muốn đặt chân đến nhiều nơi hơn.

Trước mỗi chuyến đi, 9x chuẩn bị khá kỹ lưỡng vật dụng cá nhân, nồi, niêu, bếp ga, mì tôm, lương khô cho đến tạ để rèn luyện sức khỏe. "Hạn chế duy nhất của mình là đôi chân không thể đứng, còn mọi việc đều làm được", anh khẳng định.

Đồng hành với Minh trong các chuyến đi là người cháu họ: "Hai chú cháu mình hợp nhất khoản đi du lịch, khám phá. Do cháu mình còn đang đi học, nên các chuyến du lịch thường vào hè".

Thời gian đầu đi xa, Minh cũng cảm thấy mệt mỏi, nhưng cũng chẳng thể sánh với việc được khám phá những vùng đất mới, thưởng thức món ăn ngon và kết bạn bốn phương. "Ngày trước mình từng tự ti với giọng nói, ngại tiếp xúc hay bày tỏ suy nghĩ cá nhân, nhưng từ khi đi phượt, mình nói nhiều hơn, bắt đầu chia sẻ câu chuyện với những người gặp trên đường. Cũng từ đó, tài ăn nói được cải thiện đáng kể", 9x nói.

Thấy chàng trai ngồi xe lăn lái xe 3 bánh đi phượt, nhiều người đi đường lạ lẫm hỏi thăm: "Ủa bị vậy mà đi xa thế, sao không đi xe khách cho tiện", nhưng với Minh, đi xe máy vừa chủ động, dễ dừng đỗ, tiện ngắm nhìn khung cảnh. Mệt thì nghỉ, khỏe lại đi, các chuyến đi cứ thế nối tiếp.

Anh chàng luôn tâm niệm, đôi chân có thể không bình thường trở lại, nhưng các chuyến đi vẫn tiếp tục, chỉ cần đủ hành trang là lên đường.

Kinh doanh để lấy tiền đi du lịch

Minh kể: "Sau ca phẫu thuật chân thất bại, mình tuyệt vọng và muốn về quê để thay đổi không khí. Khi ấy mẹ phải nghỉ việc tại thành phố để về chăm sóc mình, còn bố vẫn ở lại làm", 9x kể.

Thời gian đầu anh chỉ ở trong nhà vì sợ bị hỏi thăm. Nhưng có sự động viên của người thân, Minh bắt đầu đẩy xe đến cổng, ra chợ và dần dần tự tin đi khắp nơi quanh vùng. Anh nhận ra: Những ánh nhìn kia không phải ánh mắt thương hại, họ chỉ đang nhìn mình để sống tốt hơn và chia sẻ, cảm thông với mình.

Ở nhà mãi cũng chán, Minh nhập giống hồng Thái Lan về bán với số vốn 7 triệu đồng tự gom góp. Tìm mối bán buôn, tập cách chăm sóc hoa hồng, lập website quảng cáo... đều một tay anh thực hiện.

"Khó khăn nhiều, thất thu cũng có, nhưng cứ chăm chỉ làm, công việc kinh doanh của mình cũng khá lên. Độ 5 năm trước, giá mỗi cây hồng mình bán dao động từ 500.000 - 800.000 đồng/ cây, có tháng mình bán vài chục cây. Thu nhập cũng khá. Giờ nhiều người buôn nên rẻ hơn, chừng 250.000 đồng, tùy loại", Minh bộc bạch.

Công việc kinh doanh hoa hồng ổn định, Minh thử buôn bán thêm mỹ phẩm và kinh doanh phòng trọ, nhưng không có lãi, sau một năm, anh đóng cửa. Giờ đây, 9x tập trung kinh doanh hoa hồng nhập khẩu và mong muốn tạo thương hiệu cho riêng mình.

Song hành với công việc kinh doanh, thời gian tới 9x mong muốn có thể thực hiện chuyến hành trình từ Tây Nguyên đến Hà Nội bằng xe máy. "Không chỉ trong nước, nếu có bằng lái quốc tế, mình dự tính sẽ chạy qua nước láng giềng khi sức khỏe và kinh tế cho phép". 

Thúy Quỳnh

Ảnh: NVCC