Thứ ba, 10/7/2018, 15:33 (GMT+7)

Cảnh bạo lực và tình dục - yếu tố gây tranh cãi trong phim 'Quỳnh Búp bê' 

Bộ phim khai thác nạn buôn người và mại dâm sẽ ngừng chiếu tuần này, sau nhiều tranh cãi liên quan đến cách tạo hình, xây dựng nhân vật, tình huống trong phim.

“Quỳnh Búp bê” xoay quanh cuộc sống của nhân vật Quỳnh - cô gái nhà lành rơi vào động quỷ và trở thành gái mại dâm. Phim quy tụ các diễn viên Phương Oanh, Thanh Hương, Thu Quỳnh, Nguyễn Hải, Minh Tiệp, Doãn Quốc Đam, Trọng Lân, Quỳnh Kool. Mới lên sóng được 6 tập nhưng phim đã thu hút sự quan tâm của độc giả với rất nhiều ý kiến trái chiều.

Trang phục của nhân vật bảo kê gái mại dâm 

Trang phục của nhân vật bảo kê trong phim.

Trong những tập đầu tiên, bên cạnh những tranh cãi vì nội dung có quá nhiều cảnh quay bạo lực, Quỳnh Búp bê còn gây khó hiểu về phần trang phục. Cụ thể, các nhân vật đảm nhận vai bảo kê trong động mại dâm Thiên Thai mặc quần áo và đội mũ gắn quân hiệu giống với quân hiệu lực lượng công an. Nhiều khán giả cho rằng, việc đạo diễn để những kẻ chuyên đánh đập, bạo hành phụ nữ một cách man rợ lại mặc đồ hao hao lực lượng công an là điều không phù hợp.

Hai diễn viên đảm nhận vai bảo kê là Duy Hưng và Trương Hoàng giải thích trang phục phim do đạo diễn và tổ phục trang quyết định. Tuy nhiên, đạo diễn Mai Hồng Phong và phía đơn vị sản xuất chưa có bất kỳ lời giải thích nào cho những băn khoăn này.

Ngập tràn cảnh nóng, bạo lực

Khai thác đề tài về nạn buôn bán phụ nữ và mại dâm, 6 tập đầu tiên, “Quỳnh Búp bê” tràn ngập các cảnh quay bạo lực, hành hạ, tra tấn man rợ. Lọt vào động của “Tú ông” tên Cấn, Quỳnh và các cô gái của Thiên Thai thường xuyên bị Cảnh (tay sai của Cấn) cùng đám bảo vệ ra tay đánh đập, tra tấn chỉ vì bỏ trốn hay đi khách bên ngoài mà không báo cáo. Không ít lần, khán giả cảm thấy rùng mình khi Cảnh lấy dùi cui quật vào bụng, giật điện hay nhúng đầu các cô gái vào bể nước.

Một cảnh bạo lực trong phim

Dù cảnh bạo lực khiến bộ phim chân thực, sinh động, kịch tính và hấp dẫn song việc lạm dụng các cảnh đánh đập phụ nữ khiến nhiều người cảm thấy khiếp sợ. Không chỉ thế, những cảnh nhân vật nữ ăn mặc hở hang, thân mật với khách làng chơi cũng bị xem là không phù hợp chiếu ở khung giờ vàng.

“Phát sóng giờ vàng mà có quá nhiều cảnh đánh đập, tra tấn như vậy là không phù hợp. Nhà tôi thường có thói quen xem phim cùng nhau, nhiều cảnh nhạy cảm quá, tôi phải chuyển kênh vì sợ các cháu nhìn thấy", khán giả T.D cho biết.

“Là phim về nạn buôn người, mại dâm, không có bạo lực hay cảnh nóng thì phim sống sượng và không chân thực. Thế nhưng, đã phát sóng rộng rãi thì nên có sự tiết chế. Nếu không tiết chế được thì có thể thay đổi khung giờ phát sóng muộn hơn", một người có nickname Thu Thu nói.

Phim Quỳnh Búp bê
 
 

Giải thích về những cảnh quay có phần táo bạo, nhạy cảm của phim, chia sẻ với báo giới, BTV Kim Ngân - biên kịch cho biết, dù phim có ảnh hưởng đôi chút tới khán giả nhỏ nhưng cô nghĩ, cuộc sống có rất nhiều cạm bẫy không thể lường trước, nếu chúng ta né tránh và không đề cập tới thì trẻ con sẽ không hiểu được bản chất vấn đề. Thay vì tránh né, cô khuyên các bậc phụ huynh nên giúp con hiểu rõ vấn đề và phòng tránh ngay từ nhỏ.

Đồng tình với BTV Kim Ngân, chia sẻ với iOne, diễn viên Thanh Hương cho biết: “Thực tế ngoài đời còn kinh khủng hơn trong phim rất nhiều. Tôi nghĩ, các cảnh quay phản ánh chân thực phần nào giúp khán giả có thể rút ra cho mình những bài học và kinh nghiệm trong cuộc sống”.

Dán nhãn cảnh báo phim không phù hợp

Dòng cảnh báo trước các tập phim gần đây.

Sau khi nhận phải nhiều ý kiến chỉ trích về nội dung nhạy cảm, “Quỳnh Búp bê” là phim truyền hình đầu tiên của VTV được dán nhãn 18+. Cụ thể, mở đầu tập 5 và tập 6 của phim, nhà sản xuất đã cho chạy dòng chữ: “Trong phim có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với khán giả dưới 18 tuổi, khuyến cáo nên có sự giám sát của phụ huynh khi xem”.

Việc dán nhãn 18+ cho “Quỳnh Búp bê” được xem thực hiện đúng Thông tư quy định về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo nói, báo hình, báo in, báo mạng điện tử và xuất bản phẩm của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tuy nhiên, cảnh báo mà nhà sản xuất đưa ra lại không phù hợp. Bởi, khi đã dán nhãn 18+, tức là phim không dành cho khán giả dưới 18 tuổi thì phim không nên “khuyến cáo nên có sự giám sát của phụ huynh khi xem”.

Hiện, bộ phim đã bị ngừng phát sóng từ ngày 12/7. 

Tiến Dũng