Thứ năm, 26/8/2021, 12:46 (GMT+7)

Căn hộ 'sang -xịn' biến thành chỗ ở miễn phí cho bà con nghèo trong dịch

Không chỉ hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn, anh Thông còn lo cả tiền điện nước, đồ ăn đến khi hết giãn cách.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hà Nội tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội đến ngày 6/9 khiến những người lao động nghèo, sinh viên mắc kẹt không thể về quê lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Thu nhập giảm hoặc bị cắt hoàn toàn, tiền thuê trọ, chi phí ăn uống, sinh hoạt trở thành gánh nặng với nhiều người.

Qua các phương tiện truyền thông, anh Nguyễn Xuân Thông - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc một công ty chuyên cho thuê căn hộ, văn phòng tại Hà Nội bắt gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, có những người bị chủ nhà trọ đuổi, nên đã nảy ý tưởng cho người dân đến ở trong các căn hộ do mình quản lý với giá 0 đồng.

Căn hộ chung cư được dùng để làm nơi ở miễn phí cho người dân.
"Khoảng 15 ngày trước tôi đã nảy ra ý định này, nhưng khi đó các căn hộ đều có người ở, đến khoảng 10 ngày nay mới có phòng trống nên tôi mới bắt đầu nhận người đến ở", anh Thông nói và cho biết hiện tại đã có 20 người đến ở tại 5 phòng trọ 0 đồng tại Hà Đông.
Một trong những căn phòng trọ 0 đồng đầy đủ tiện nghi hỗ trợ người dân trong dịch.
"Tất cả trường hợp khó khăn đều được đến ở, không phân biệt hoàn cảnh, tuổi tác, giới tính. Trước khi vào, người dân sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí do bên mình hỗ trợ. Trong suốt thời gian ở, mọi người không cần đóng bất kỳ chi phí gì, ngoài ra còn được tặng thêm gạo, mì, muối, nước mắm, bánh mì...", anh Thông chia sẻ. Anh cũng mong muốn sẽ cùng chính quyền nhân rộng mô hình nhà ở 0 đồng để nhiều người được hỗ trợ, để không còn tình trạng người dân phải ngủ ở gầm cầu.
Mỗi căn hộ rộng 16 - 24 m2, cho 3 - 4 người ở.
Mỗi căn hộ rộng từ 16 đến 24 m2 (tùy từng phòng sẽ có gác xép), ở được 3 đến 4 người, trang bị đầy đủ tiện nghi như điều hòa, nóng lạnh, wifi, chăn ga gối đệm, giường tủ, quần áo... Người dân có nhu cầu chỉ việc dọn đến ở.
Anh Hoàng Xuân Tuấn.
Anh Hoàng Xuân Tuấn (38 tuổi, quê Nghệ An) làm nghề chở đồ gỗ nội thất, nhưng từ đầu năm đến nay thu nhập bị ảnh hưởng, không đủ trả tiền phòng, nhiều bạn bè đã về quê, còn anh vẫn cố bám trụ, cố gắng kiếm thêm tiền cho gia đình ở quê. Trước đây, anh Tuấn thuê trọ tại phường Mễ Trì với giá 2,1 triệu đồng/tháng, nhưng vì không có đủ tiền đóng nên bị đuổi. Khi đang bơ vơ, anh được giới thiệu đến căn hộ 0 đồng ở Hà Đông của anh Thông. Sau khi được chủ nhà đồng ý, chiều 24/8 anh đã chuyển đến ở.
"Lúc mới đến nhìn căn nhà to đẹp, tôi rất bất ngờ. Khi mở cửa phòng, tôi càng choáng ngợp hơn bởi nội thất quá đẹp và đầy đủ tiện nghi, có điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, máy hút mùi... Không chỉ được ở miễn phí, anh chủ còn tặng thêm mì tôm, nước uống, chăn, chiếu khiến tôi vô cùng xúc động. Căn phòng sang hơn nhiều so với chỗ trọ tôi ở trước đây. Đối với những lao động nghèo hơn một tháng nay không có nổi giấc ngủ trọn vẹn như tôi, đây là việc làm đầy ý nghĩa và nhân văn trong mùa dịch", anh Tuấn ngậm ngùi bày tỏ. Anh cũng không quên cảm ơn chủ căn hộ và các mạnh thường quân đã giúp đỡ trong thời gian qua.
Học sinh, sinh viên và những người lao động khó khăn được hỗ trợ.
Hoàng Thu Đông (20 tuổi, là con thứ hai trong gia đình có 4 anh em) ra Hà Nội vừa học vừa làm được hơn 2 tháng thì bùng dịch và giãn cách xã hội.

Thời gian trước, Đông ở nhờ nhà một người bạn ở Xa La (Hà Đông), sau được giới thiệu qua căn hộ 0 đồng. Sau khi trình bày hoàn cảnh và xét nghiệm Covid-19, nữ sinh được sắp xếp ở ghép cùng 3 người khác. Đông vừa dọn đến ở được một ngày.

"Không có việc làm đồng nghĩa với việc không có tiền, thời điểm này thật sự rất khó khăn đối với em. May mắn được hỗ trợ ăn ở tại đây, căn phòng rất sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi, em rất biết ơn các mạnh thường quân đã giúp đỡ", Đông xúc động nói.

Khu vực hầm để xe dưới chung cư, bảo vệ luôn yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi lên.

Ngoài 5 căn hộ tại quận Hà Đông đã được trưng dụng, thời gian tới anh Thông sẽ dành tặng nhiều căn hộ tại các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm... để hỗ trợ thêm người khó khăn giữa dịch.

Thúy Quỳnh