Thứ tư, 2/9/2020, 00:00 (GMT+7)

Bộ váy nữ sinh nổi tiếng nhất lịch sử phim ảnh được tạo nên thế nào?

25 năm trôi qua, bộ đồng phục nữ sinh với họa tiết caro mà Alicia Silverstone diện trong 'Clueless' vẫn là nguồn cảm hứng cho các tín đồ thời trang.

Trước khi các bộ phim teen Mỹ bước vào thời kỳ huy hoàng với những đại diện như Mean Girls, Gossip Girl..., Clueless được xem là tác phẩm "đỉnh cao" nhất miêu tả cuộc sống học đường của các cậu ấm cô chiêu Mỹ thời hiện đại. 25 năm trôi qua, Clueless vẫn luôn nằm trong danh sách những bộ phim về thế giới trường học đáng xem nhất. Ngoài nội dung bám sát thực tế, Clueless còn gây sốt vì xây dựng được một phong cách ăn mặc đến nay vẫn là cảm hứng bất hủ cho các tín đồ thời trang. Nhân vật cô tiểu thư nhà giàu Cher Horowitz (Alicia Silverstone đóng) được xem là đại diện cho hình mẫu nữ sinh sang chảnh, lăng xê hàng loạt xu hướng qua hàng chục năm không lỗi mốt.

Nhân vật Cher Horowitz và bộ suit vàng bất hủ.

Chia sẻ với Vogue, Alicia Silverstone cho biết cô không ngờ bộ phim lại gây hiệu ứng về thời trang mạnh mẽ đến vậy. "Trước Clueless, tôi hoàn toàn không có khái niệm về chuyện ăn mặc", nữ diễn viên nói. Sau khi tác phẩm ra mắt, 64 trang phục được Alicia diện trong phim đều trở thành cơn sốt, trong đó nhiều bộ cánh kinh điển đến bây giờ vẫn được yêu thích. Đình đám nhất phải kể đến bộ đồng phục gồm blazer và chân váy xếp ly caro vàng. Phía trong set đồ, Alicia diện cùng gilet tông xuyệt tông. Cách kết hợp cùng tất trắng cao đến gối và giày Mary Jane hoàn tiện hình ảnh của một cô nữ sinh con nhà giàu.

Trang phục lấy cảm hứng từ phong cách Grunge thịnh hành những năm 1990.

Chịu trách nhiệm thiết kế phục trang cho bộ phim này là Mona May. "Thật là một trải nghiệm tuyệt vời khi những bộ đồ bạn tạo ra sau 25 năm vẫn được yêu thích như mới", cô nói trong cuộc phỏng vấn với E! News gần đây.

Mona May nhớ lại, bộ phim được bấm máy vào năm 1995, thời điểm đó mạng xã hội chưa phát triển, thời trang chưa nở rộ như hiện tại. Nhạc Grunge với những đại diện như Nirvana và Kurt Cobain đang "làm mưa làm gió" ở Mỹ. Giới trẻ chịu ảnh hưởng rất rõ nét bởi phong cách hầm hố, phóng khoáng và phảng chút hoài cổ đó.

Trước khi tạo nên trang phục cho phim, Mona May phải nghiên cứu kỹ lưỡng về các xu hướng của giai đoạn này, một cách sơ khai nhất. Để biết được ở London, Milan hay Paris đang thịnh hành kiểu mốt nào, các nhà thiết kế cho ra những bộ sưu tập ra sao, cô chỉ biết thu thập trên các tạp chí thời trang với giá 80 USD/cuốn. Mona đồng thời cũng phải nghiên cứu phong cách của các nữ sinh, để biết một nữ sinh trung học thực sự thích gì. Vì kinh phí của bộ phim có hạn, cô phải tìm cách phối giữa đồ cao cấp và bình dân nhưng vẫn tạo nên những set đồ trông "đắt tiền".

Thời trang trong phim 'Clueless'
 
 
Các trang phục làm nên tên tuổi của 'Clueless'.

Bộ suit màu vàng được nữ chính Cher Horowitz diện ngay trong đầu phim, vì thế ê-kíp mong muốn đó sẽ phải là một bộ cánh thật bắt mắt. Ban đầu, họ băn khoăn giữa màu xanh, đỏ và vàng. Về phần họa tiết, nhất định phải là caro - kiểu họa tiết đặc trưng phong cách nữ sinh và văn hóa nhạc Rock. Khi Alicia diện chiếc blazer caro vàng của Dolce&Gabbana, họ biết đã tìm thấy thứ thực sự cần. "Ít ai nghĩ một mái tóc vàng lại hợp với cả cây đồ vàng, nhưng cô ấy đã thực sự tỏa sáng như ánh nắng", NTK Mona May nói.

Trang phục của cô nữ sinh sành điệu nhất màn ảnh Mỹ đến nay vẫn là nguồn cảm hứng cho các nhà mốt, tín đồ thời trang.

Alicia nói, hơn hai thập kỷ qua, cô vẫn thường xuyên nhận được những hình ảnh "cosplay" hình ảnh của mình trong phim. "Trên Instagram, tôi vẫn thường xuyên được gắn thẻ vào hàng tá tấm hình mặc đồ kẻ caro như Cher. Mỗi dịp Halloween, các cô gái vẫn đua nhau tái hiện phong cách đó", nữ diễn viên tự hào.

Dù là một trang phục kinh điển trong lịch sử phim ảnh Mỹ, bộ suit vàng không may thất lạc. "Không ai biết trang phục đó giờ ở đâu", Alicia Silverstone tiếc nuối. Tuy nhiên, giới mộ điệu tin rằng giá trị văn hóa và phong cách mà thiết kế này tạo ra chắc chắn không chỉ kéo dài trong 25 năm mà còn nhiều năm về sau.

Trang Shaelyn (Theo Vogue, E!News)