Thứ tư, 17/3/2021, 00:00 (GMT+7)

Biệt thự 110 tuổi ở Hà Nội, có cả 'sàn nhảy đầm' cho giới thượng lưu

Ngôi biệt thự cổ với thiết kế đặc trưng của Pháp, được cho từng thuộc về một người cô của Vua Bảo Đại, đến nay vẫn còn khá nguyên vẹn sau hơn 100 năm.

Nằm sâu trong con ngõ nhỏ trên dốc Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội), bên ngoài bao quanh bởi những căn nhà cao tầng xây mới, nhưng ngôi biệt thự không khó để tìm thấy nếu bạn hỏi thăm một người dân nào đó sống gần quanh.

Ngôi biệt thự cổ nằm trên phố Ngọc Hà.

"Cô định hỏi về ngôi biệt thự của người cô Vua Bảo Đại à, đi vào... rẽ phải. Còn ngay trên mặt đường này, cách chừng 500 m là sàn nhảy đầm, xa hơn là nhà của nhân viên phục vụ cho biệt thự", một người dân sinh sống hơn 50 năm tại đây chỉ dẫn.

"Người dẫn đường" cho biết, căn biệt thự cổ này do chính cô của Vua Bảo Đại - lấy chồng người Pháp - xây dựng từ năm 1911, gồm khu nhà chính, vườn thượng uyển, khu vực sàn nhảy đầm và toà nhà cho người làm, kéo dài từ ngõ 170 đến hết ngõ 186 Ngọc Hà ngày nay.

"Ngày trước căn biệt thự là nhà công vụ, sau là nơi ở cho các cán bộ cấp cao. Một thời gian sau thì hoá giá, bán lại cho những người có nhu cầu và trở thành nhà ở như ngày nay. Thiết kế của toà nhà chính còn nguyên, duy chỉ có khu nhà ở cho nhân viên đã bị thay đổi nhiều", người này cho hay.

Lối vào căn biệt thự chính trong quần thể gồm 5 toà biệt thự Pháp nằm gần nhau.

Toà biệt thự chính, pha trộn giữa văn hoá phương Đông và Tây, là công trình lớn nhất trong quần thể gồm 5 tòa biệt thự Pháp cổ nằm gần nhau. Toà nhà có hẳn một vườn "thượng uyển" rộng hơn 300 m2 ở phía trước với hòn non bộ, nhiều cây quý, được bao quanh bởi tường rào uốn lượn hình rồng (hay còn gọi là vành móng rồng).

Một góc vườn của toà biệt thự cổ.

Tiến sâu vào bên trong, căn biệt thự cổ nổi bật với kiến trúc mái cung đình rồng phượng, phần mái được lợp ngói viền xanh lục đặc trưng của văn hoá phương Đông.

Kết cấu mái nhà 3 tầng với hoạ tiết, hoa văn được thiết kế tinh xảo.

Trái với nét cổ kính bên ngoài, nội thất bên trong hoàn toàn theo phong cách phương Tây với hệ thống sàn và cầu thang được làm bằng gỗ lim uốn lượn tinh xảo. Mỗi tầng của toà nhà được chia 3 - 5 phòng, các phòng đều được lắp đặt đầy đủ lò sưởi, tủ âm tường bằng gỗ. Tường nhà được xây dày dặn, mùa hè mát, mùa đông ấm.

Trước đây tòa biệt thự nằm ở mặt tiền hai phố Ngọc Hà và Hoàng Hoa Thám, xung quanh có hàng dừa bao quanh nhưng sau bị các hộ dân xây nhà lấn ra phía ngoài che khuất.

Ngày nay, căn toà biệt thự chính gồm 3 tầng thuộc sở hữu của nhiều hộ, diện tích mặt sàn của mỗi hộ cũng lên đến 200 m2.

Khu vực sàn nhảy hiện ở số 184 Ngọc Hà vẫn đóng cửa để không. Ngày trước có người thuê lại làm chỗ bán bia hơi hơn chục năm, nhưng do mong muốn gìn giữ những công trình cổ nên hai năm nay quán bia này đã phải chuyển đi. Từ đó đến nay công trình này vẫn khoá trái cửa.

Mỗi phòng đều có lò sưởi, tủ âm từng bằng gỗ.

Đầu năm 2021, qua một người bạn giới thiệu, doanh nhân Hồ Hoàng Hải (sống tại Hà Nội) vì quá mê kiến trúc của căn biệt thự cổ này đã quyết tâm mua lại một phần của căn nhà gồm một phần tầng 1, tầng 3 và 4 (tầng 2 thuộc sở hữu của một gia đình khác). Trong đó tầng 3 có diện tích mặt sàn lớn nhất với 5 phòng ngủ, chưa kể các công trình phụ.

"Biết tin có căn biệt thự cổ định bán, tôi vội đến xem và quyết mua ngay mà chẳng cần hỏi căn nhà rộng bao nhiêu. Với một số tiền lớn, tôi có thể mua được một căn nhà hoàn chỉnh, đẹp và rộng hơn nhưng vì thích kiến trúc cổ nên quyết tâm mua bằng được", anh Hải cho biết.

Khu vực sàn nhảy đầm cho giới quý tộc nằm ngay trên mặt đường phố Ngọc Hà.

Theo anh Hải, bên trong dinh thự này từ xưa đã có hệ thống điện được đi ngầm trong tường, thậm chí có cả ổ điện âm sàn bằng đồng; máy bơm nước sản xuất tại Pháp vẫn còn hoạt động; có thang máy đưa đồ ăn từ phòng bếp lên phòng ăn tầng 2; hệ thống cửa sổ, cửa ra vào dùng bản lề, thanh ray trượt giờ vẫn hoạt động trơn tru.

"Tôi là người nơi khác đến đây nhưng những người lớn tuổi sinh sống xung quanh biệt thự từ hàng chục năm trước kể, công trình do cô ruột của vua Bảo Đại xây dựng. Tuy nhiên nguồn gốc của căn nhà có đúng như truyền miệng hay không vẫn còn bỏ ngỏ, vì chưa có cơ quan nhà nước nào xác nhận, nghiên cứu", anh Hải cho hay.

Một vài nhà vẫn giữ lại vành móng rồng bao quanh, xây cổng ngay phía bên dưới, nhưng số khác đã phá bỏ toàn bộ để xây lại.

Trước khi được bán lại, một phần căn biệt thự anh Hải đang sở hữu từng là nơi dạy học, sau làm homestay cho khách nước ngoài. Tuy nhiên vì Covid nên anh đã đóng cửa và cho một công ty chuyên thiết kế nội thất thuê lại. Nếu có những chứng cứ về nguồn gốc của căn nhà, anh sẽ quyết định cho thuê tiếp hay dừng hợp đồng và thực hiện các biện pháp bảo tồn cần thiết.

"Sau khi mua lại căn nhà, tôi cũng bỏ thời gian đi tìm hiểu, xin những tư liệu, bức hình cũ của người dân sinh sống nơi đây. Tôi hy vọng các nhà nghiên cứu lịch sử, kiến trúc, nhà quản lý hoặc những ai yêu mến và có kiến thức về các công trình biệt thự Pháp cổ chia sẻ thêm để tôi và mọi người có tư liệu chính xác nhất", người chủ hiện tại của ngôi nhà chia sẻ.

Thúy Quỳnh - Huyền Vũ