Thứ bảy, 19/6/2021, 15:00 (GMT+7)

Bên trong phòng chat lan truyền ảnh khỏa thân của phụ nữ và trẻ em

Amala, 22 tuổi, đến từ Malaysia, nhớ lại ngày mà điện thoại cô sáng liên tục vì thông báo của Instagram, tất cả đều là yêu cầu theo dõi từ những người đàn ông lạ mặt.

"Tôi lập tức chùng xuống khi nhận ra chuyện gì đang xảy ra", Amala nói. Một người bạn nam nói với cô sau đó rằng những bài đăng và tài khoản của cô đã bị chia sẻ với hơn 40.000 thành viên ở kênh V2K trên Telegram. Amala nói: "Tôi cảm thấy buồn nôn và bất lực, giống như tất cả người khác rơi vào hoàn cảnh này".

V2K bị rất nhiều phụ nữ chỉ trích trên mạng xã hội, trong đó có hàng trăm nhóm nổi lên ở những ứng dụng nhắn tin như Telegram. Ứng dụng nhắn tin mã hóa này có hơn nửa tỷ người dùng, nổi tiếng vì bảo vệ dữ liệu của khách hàng trước chính phủ. Nhưng nó cũng đang bị giám sát vì được dùng để chia sẻ những nội dung trái phép và mang tính lạm dụng.

This Week in Asia (TWIA) đã phân tích hàng trăm bài đăng ở những nhóm trên Telegram, trong đó những hình ảnh của trẻ em, phụ nữ bị chia sẻ tăng lên nhanh chóng. TWIA cũng điều tra những bức hình và video được các học sinh nam chia sẻ trên các mạng xã hội như Instagram. Đối mặt với phản ứng chậm chạp từ các ứng dụng và phía cảnh sát, một số phụ nữ và nam giới đã tự tay xử lý vấn đề bằng cách thâm nhập vào những nhóm này và hỗ trợ chính quyền điều tra.

Lạm dụng trẻ em

Được thành lập bởi hai anh em Pavel và Nikolai Durov năm 2013, Telegram cho phép người dùng trao đổi tin nhắn với nhau và với nhiều người hơn thông qua những nhóm được gọi là "kênh". Telegram đã trở thành lựa chọn của những phong trào biểu tình như ở Hong Kong, các nhà hoạt động và người tham gia biểu tình dùng ứng dụng này để tổ chức và chia sẻ về các sự kiện để tránh bị kiểm duyệt và đảm bảo sự bí mật.

Tuy nhiên, Telegram cũng bị chỉ trích vì cho phép lan truyền những hoạt động nguy hiểm khác như khủng bố, thù ghét nữ giới, và nhiều kiểu lạm dụng khác trong các phòng chat. Hai học giả người Italy, Silvia Semenzin và Lucia Bainotti, chỉ ra rằng sự bí mật, quy định lỏng lẻo và khả năng tạo ra các cộng đồng người dùng là nam giới lớn đã góp phần vào "sự tái lập của tính nam bá chủ".

TWIA đã xem hơn 20 kênh, và một trong đó có rất nhiều hình ảnh bóc lột tình dục trẻ em trên mạng. Nhiều nhóm trong số này có thể dễ dàng được tìm ra nhờ tìm kiếm từ khóa cũng như qua những đường link mời tham gia, và nội dung của chúng có thể xem được mà không cần phải tham gia nhóm.

Những kênh này không chỉ chia sẻ lại ảnh chụp màn hình và video từ những mạng xã hội như Instagram và TikTok mà còn có hình khỏa thân và những tin nhắn riêng tư, video quan hệ tình dục tự quay, trong đó có một số không có sự đồng thuận từ cả hai phía, và cả hình những người phụ nữ đang ngủ. Thông tin cá nhân của phụ nữ và những cô gái dưới thành niên – bao gồm tên người dùng, số điện thoại, thậm chí cả địa chỉ nhà – cũng được công khai.

Trên một kênh tên "Gadis Melayu" (Cô gái Malay), có hàng chục bức hình chụp mặt và cơ thể trẻ em, cũng như của phụ nữ mà không được cho phép. Cho đến đầu tháng 6, kênh này có hơn 2.800 thành viên, hơn 1.500 bức ảnh và 915 video.

Một vài bài đăng là ảnh chụp màn hình cả thư viện đầy video và hình ảnh có trẻ em. Một trong số những người sở hữu những hình ảnh bất hợp pháp này được gọi là "người buôn đáng tin cậy". Ít nhất 20 bài đăng khác cho thấy cả nam và nữ giới dưới thành niên đang quan hệ tình dục với người lớn. Tiếng Bahasa Malaysia thường xuyên được dùng để nói chuyện và một số giao dịch dùng đồng ringgit, mặc dù trẻ em Indonesia được nhắc đến cụ thể trong phần miêu tả của ít nhất một trong hai tin nhắn mà TWIA nhận được. TWIA đã báo cáo kênh này với Telegram vì hành vi lạm dụng trẻ em vào ngày 7/5 nhưng vẫn chưa có gì xảy ra cho đến ngày lên bài. Thực tế, nhiều bài đăng hơn với những nội dung như vậy đã được chia sẻ trong những tuần gần đây.

Những bài đăng ngập tràn ảnh khỏa thân trong group chia sẻ.

Vào ngày 11/5, một bộ sưu tập hình và video trẻ em được quảng cáo trên kênh này, cùng với giá và cách liên lạc cho những người muốn sở hữu. Cùng ngày, cảnh quay một cô gái để lộ bộ phận sinh dục được đăng trong nhóm. Gần đây nhất, một người dùng khác viết: "Tôi chỉ muốn đường link xem các video sex của các cô bé, cậu bé". Cũng có nhiều tin nhắn nhắc đến ‘pedomom’ - chỉ những người mẹ có liên quan đến những nội dung khiêu dâm trẻ em.

Ở những nước như Philippines, hàng triệu gia đình mất thu nhập vì đại dịch Covid-19, càng ngày càng có nhiều phụ huynh chuyển sang bán con trên mạng để bóc lột tình dục. TWIA cũng báo cáo với tổ chức Quỹ Giám sát Internet (IWF) có trách nhiệm tìm và loại bỏ những bức hình và video lạm dụng tình dục trẻ em trên internet. Họ có phản ứng nhanh nhưng không làm được gì nhiều.

Mặc dù vậy, IWF đã xử lý 299.600 hình ảnh và video lạm dụng tình dục trẻ em vào năm ngoái, bao gồm cả nguồn tin từ nhà nước. Tổ chức này cũng chứng kiến mức tăng 77% những nội dung lạm dụng "tự tạo", khi càng có nhiều trẻ em và tội phạm dành nhiều thời gian lên mạng hơn trong đại dịch Covid-19. Những nội dung kiểu này bao gồm lạm dụng tình dục trẻ em bị webcam quay lại, thường là trong phòng ngủ. Trong một số trường hợp, trẻ em bị lừa hoặc tống tiền để tự làm và chia sẻ hình ảnh khiêu dâm của chính mình. Các chuyên gia chỉ ra rằng nghiên cứu về an toàn cho trẻ em trên mạng trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương vẫn còn hạn chế, nhiều nước còn chưa triển khai giáo dục giới tính.

Phía sau các 'Phòng chat thứ N'

Trong khi một số kênh Telegram tập trung vào những nội dung đồi truỵ thì một số khác lại chia sẻ những hình ảnh phụ nữ làm những công việc hàng ngày như đi chơi với bạn ở bãi biển hay bể bơi, tập luyện ở phòng gym, tuy nhiên những hình ảnh này được chụp mà không có sự cho phép của họ.

Trong một nhóm tên "SG Sports Bra Babes", một bài đăng ghi: "Chào mọi người, nếu bạn định chia sẻ hình, làm ơn bỏ số hình hay biểu tượng tag trên Instagram. Bạn có thể đợi khoảng hai giây trước khi chụp hình và các biểu tượng sẽ biến mất". Điều này cho thấy rằng những bức hình và video được lấy qua màn hình của các tài khoản mạng xã hội, thay vì được chính những người phụ nữ trong hình chia sẻ. Kênh này được lập hồi tháng 2, có 179 người theo dõi hồi tháng trước, nhưng một số bài có hơn 1000 lượt xem. Trong một tin nhắn khác từ tháng 3, người quản trị quyết định lập một khảo sát nặc danh với câu hỏi: "Dự định lập kênh SG Bikini, ai tham gia không?"

Một kênh tên ‘Mysggirls’ có hơn 4.000 người theo dõi, có nhiều hình và video của các cô gái, trong đó có cả người mặc đồng phục đi học. Những video quay dưới váy cũng được đăng tải, và người quản trị viết hồi tháng 1 rằng những người thấy khó chịu nên rời nhóm thay vì báo cáo.

Những người lập nên những kênh này trên Telegram, và nhiều thành viên khác biết rằng mình đang bị theo dõi. Một số kênh còn dạy người theo dõi cách né nhà chức trách và những người hoạt động xã hội. Trong một nhóm kín tên ‘Love United’, được cho là có nguồn gốc Singapore, một người dùng vẫn hoạt động với tên ‘Just Siew Mai’ cảnh báo nhiều người khác về những mối nguy này hồi cuối tháng 3. Người dùng này viết: "Vẫn ở đây những không để lại dấu tích nào về nhân dạng trên mạng của các bạn. Thay hình đại diện, tên người dùng và quan trọng nhất, đừng quá lưu luyến những thứ trên Telegram của bạn. Sẵn sàng xóa tài khoản Telegram nếu được thông báo. Đó là cách mà chúng tôi đối đầu với những hiệp sĩ áo trắng. Điều chúng ta làm vốn đã vi phạm pháp luật, vậy nên chúng ta phải làm một cách thông minh để không bị bắt".

Just Siew Mai cũng nói những người khác không phải lo nếu những người hoạt động xã hội phơi bày nhóm này lên Twitter, nói thêm rằng: "Đảm bảo nhân dạng và tính cách trên mạng của bạn khác hoàn toàn so với đời thật". Người dùng này sau đó đã xoá những tin nhắn trên.

Trên ‘Vitamin4Testicles’ – một kênh có hơn 19.000 thành viên, chia sẻ hơn 15.000 bức hình và 6000 video, đối tượng trong hình hầu hết là những phụ nữ từ Malaysia – cũng thường xuyên có yêu cầu lấy hình của người cụ thể. Một số người còn công khai chào mời và bán hình của bạn gái cũ. Thậm chí còn có người dùng cảnh báo người khác không đăng nội dung về một người phụ nữ nhất định sau khi nhận ra người này đã báo cáo với cảnh sát. Trong khi một số kênh công khai, một số khác lại để bí mật – và để tham gia những nhóm này cần nhiều điều kiện, bao gồm trả tiền bằng tiền ảo, hoặc ảnh chụp dương vật và mặt của người dùng.

Telegram có vẻ liên tục ngăn người dùng tham gia một số những nhóm này, nhưng chỉ hiệu quả trên iPhone. Ví dụ, khi TWIA cố tham gia nhóm ‘Sg Nasi Lemak Official’, một kênh của Singapore, có thông báo hiện lên màn hình iPhone: "Kênh này không thể hiển thị vì được dùng để truyền bá nội dung khiêu dâm". Nhưng nhóm này vẫn vào được trên các thiết bị chạy Android và ứng dụng Telegram trên máy Mac.

Silvia Semenzin, nhà nghiên cứu người Italy cho hay: "Nếu bạn tải về ứng dụng trực tiếp từ Internet thay vì qua App Store, bạn vẫn có thể thấy được những cuộc trò chuyện bị cấm và ẩn giấu trên iPhone. Thú vị hơn là, lý do duy nhất mà Telegram cấm kiểu nhóm này là vị họ không muốn bị gỡ khỏi App Store – họ cấm những nội dung khiêu dâm".

David Thiel, Kiến trúc sư Big Data và Giám đốc công nghệ của Trung tâm quan sát Internet Stanford cho hay, bất chấp ấn tượng chung của dư luận, "Telegram không phải ứng dụng nhắn tin mã hoá, nói theo nghĩa rộng. Các nhóm chat không được mã hoá, và những cuộc trò chuyện 1-1 không được mã hoá mặc định... Telegram truy cập được nội dung của cuộc trò chuyện, vậy nên họ có thể tự nhận diện nội dung người lớn, hay dựa vào báo cáo của người dùng về những nhóm cụ thể". Thiel cho biết thêm thay vì việc những công ty như Apple thúc đẩy ứng dụng trên nền tảng của mình loại bỏ những nội dung kiểu này, một giải pháp tốt hơn là Telegram thực thi những biện pháp kiểm soát với những nội dung lạm dụng tình dục trẻ em cũng như những hình ảnh chụp không được chấp thuận trên mọi nền tảng. Cá nhân tôi nghĩ đây nên là một nỗ lực phối hợp của cả ngành công nghệ". Apple và Google chưa phản hồi TWIA.

Một trong những điều gây ngạc nhiên nhất về kênh Sg Nasi Lemak Official – là nó giống một nhóm khác từng bị chính quyền Singapore điều tra. Tháng 10/2019, 4 người đàn ông đã bị bắt và sau đó bị tuyên có tội vì có liên quan đến kênh ‘SG Nasi Lemak’, chủ yếu đăng các video và hình ảnh của phụ nữ Singapore cho 44000 thành viên. Quản trị viên 39 tuổi của kênh này đã bị kết án ngồi tù 9 tuần cũng như nộp phạt 19950 USD. Hai người khác tuổi 20 và 18, nhận án tù treo vì phát tán nội dung đồi truỵ, còn một quản trị viên 27 tuổi khác bị kết án chữa trị tâm lý bắt buộc 1 năm. Nhưng những hình phạt này có vẻ như không khiến những người điều hành và lan truyền kiểu nội dung này thấy sợ.

Kênh Sg Nasi Lemak Official mới gần đây được dùng để quảng bá ‘nội dung cao cấp’ trong một nhóm khác, phí theo dõi từ 65,73 USD/tháng cho đến 635 USD/năm. Những khoản phí này sẽ được thanh toán bằng bitcoin. Những đoạn nhá hàng ghi rõ rằng ít nhất một phần của những nội dung này là không được đồng thuận ghi lại. Một vài bài đăng hứa hẹn rằng sẽ có video mới được đăng tải hàng ngày và các thông tin cá nhân như tài khoản Instagram hay tên sẽ bị tiết lộ.

Nisha Rai, một sinh viên 21 tuổi đến từ Singapore, đã tham gia cùng 20 thanh niên, cả nam lẫn nữ chuyên theo dõi những nhóm chat để tìm kiếm những nội dung bất hợp pháp và ghi lại trái phép. Cô dành hầu hết thời gian rảnh để liên hệ với những người có hình và video bị lộ và tổng hợp danh sách quản trị viên và những thành viên hoạt động của những nhóm này. Trong vòng 3 tháng qua, cô đã xem qua 70 kênh và đã liên lạc với hàng chục phụ nữ. Cô chia sẻ: "Việc chúng tôi làm là khuyến khích nạn nhân báo cáo với cảnh sát, đặc biệt nếu họ biết người mà mình đã gửi hình hoặc họ biết ai làm lộ video".

Nhưng hơn hết, nhóm này hoạt động để nghe ngóng giúp những người bị ảnh hưởng: "Đôi khi bạn chỉ muốn biết rằng có người ở đó... Chúng tôi có thể nói chuyện với họ và chỉ dẫn cho họ đến những tổ chức khác có thể giúp đỡ họ về chuyên môn nếu cần thiết". Cô cho hay nhóm mình không được đào tạo chính quy về việc này.

Rai cho biết việc chia sẻ hình ảnh mà không được đồng thuận đã trở thành mối lo lớn cho những phụ nữ trẻ như cô. "Tôi là một người dùng mạng xã hội thường xuyên. Đôi khi tôi nhận được hàng loạt tin nhắn hay được nhiều người theo dõi cùng lúc trên Instgram, tôi bắt đầu thắc mắc liệu có ai chụp ảnh màn hình của tôi và gửi vào những nhóm chat này không... Cuối cùng thì, khi những hình ảnh như vậy được chia sẻ, sự an toàn ngoài đời và trên mạng của chúng tôi ngay lập tức gặp nguy hiểm".

Không chỉ có nữ giới mới tham gia cuộc chiến này. Raakesh Sivapalan, 23 tuổi, người xử lý nội dung cho một công ty ở Singapore tham gia vào nhóm của Rai sau khi nói chuyện với hôn thê về những nhóm như vậy trên Telegram. Sivapalan tổng hợp những nguồn lực có sẵn cho những nạn nhân và đưa ra lời khuyên về cách nhờ đến sự giúp đỡ của pháp luật, anh cũng hoạt động ngầm trong những nhóm Telegram đồi truỵ như vậy. Anh chia sẻ: "Tôi không chỉ tuyệt vọng mà còn tức giận. Là đàn ông, tôi cảm thấy chuyện này thật sai trái. Nếu ai đó chia tay bạn, bạn phải tỏ rõ nhân cách và lòng tự trọng thay vì đuổi theo cô gái bằng cách này".

Anh cho hay anh đã gặp những người đàn ông cố gắng làm nhục người yêu cũ, nhưng cũng có những người tham gia nhóm như thế này để tự thoả mãn. Anh đang tập trung để tìm hiểu cách thực hiện những giao dịch trong những nhóm này, và mỗi khi có thể, anh lại báo cáo với nhà chức trách. Anh nói: "Tôi cảm thấy mình cần đứng lên, như một người đàn ông. Những người đàn ông này cần hiểu rằng phụ nữ không nên bị đối xử theo cách này. Họ nên nghĩ rằng họ cũng có thể bị ảnh hưởng, chị em họ, họ hàng của họ... tất cả đều có thể là mục tiêu".

Theo một nghiên cứu ở Australia, New Zealand và Anh vào năm ngoái, 1 trong 5 nam giới cho biết từng tham gia vào một hoặc nhiều hơn các kiểu lạm dụng theo hình ảnh. Những người chia sẻ hay dọa chia sẻ hình nhạy cảm thường là đàn ông dưới 40 tuổi, thường làm cho vui hay để gây ấn tượng với bạn, kiếm tiền, kiếm nhiều ảnh hơn hay trả thù, kiểm soát người yêu cũ.

Nghiên cứu cũng cho rằng những người thực hiện hành vi như vậy thường không hiểu hết hoặc không nghĩ nhiều về hậu quả đối với nạn nhân. Các nạn nhân có thể sống cùng với chứng lo âu đến hết đời và những kiểu lạm dụng này không tôn trọng sự đồng thuận và giá trị phụ nữ.

Chính phủ Singapore hồi đầu năm cho biết họ đang thiết lập tổ chức xử lý những mối nguy hiểm trên mạng, đặc biệt là nhằm vào phụ nữ. Họ cũng sẽ đưa ra luật mới xoay quanh những vấn đề bao gồm phát tán những hình ảnh gợi dục và không được đồng thuận.

Tuy nhiên, còn có một niềm tin khác rằng các chính sách và luật pháp vẫn còn quá chậm để bắt kịp với tội phạm và sự phát triển của công nghệ. Những hình ảnh nhạy cảm còn có thể lan truyển trên những nền tảng khác như Discord, dành cho các game thủ.

Soma Sara, đang học tập ở Anh, đã lập nên trang web Everyone’s Invited, tại đây có hàng ngàn câu chuyện của những nạn nhân bị lạm dụng, nhiều người là học sinh trường tư ở Anh. Có nhiều câu chuyện về những nhóm chat được lập để chia sẻ hình của những cô bé. Nhưng khi được báo cáo cho trường, có rất ít hình phạt dành cho người cầm đầu: "Các học sinh nam có các nhóm chat để chế giễu và lan truyền nhiều hình ảnh của những cô gái khoả thân. Trường biết được nhưng gần như không trừng phạt gì".

Ở Ấn Độ, chính quyền đã phát hiện một nhóm chat trên Instagram với 27 học sinh từ những trường top đầu của New Delhi chia sẻ hình ảnh của 15 cô bé dưới thành niên, cùng những bình luận thô tục về họ. Shubham Singh, người sáng lập Học viện Thế giới mạng, là một trong những chuyên gia tội phạm mạng đầu tiên nhìn thấy nhóm chat này. Ít nhất có hai nạn nhân đã liên hệ với Singh để nhờ gỡ bỏ hình ảnh của họ khỏi nhóm vì sợ rằng nếu báo cảnh sát sẽ càng thu hút nhiều sự chú ý hơn. Singh chia sẻ: "Một trong những nạn nhân nói với tôi rằng hình của cô bé bị chỉnh sửa và chia sẻ trong nhóm. Một trường hợp khác, một thành viên nam của nhóm chia sẻ hình khoả thân của bạn gái cũ, cô bé đã gửi riêng hình cho cậu khi còn quen nhau. Nạn nhân nói rằng bạn trai cũ đã đe doạ sẽ đăng những bức hình này lên mạng xã hội khi chia tay".

Sau đó, Singh còn phát hiện ra nhiều nhóm chat riêng tư khác với cùng kiểu nội dung. Ông cho biết mình gặp ít nhất 30 vụ bắt nạt qua mạng mỗi ngày. Ông cho hay: "Bắt nạt luôn luôn phổ biến trong thanh thiếu niên ở môi trường bên ngoài. Trong không gian mạng, bắt nạt biến thành bắt nạt tình dục vì nhiều người nghĩ rằng đây là nhóm riêng tư và không ai theo dõi".

Một sinh viên 19 tuổi ở Delhi cho hay hầu hết những cuộc trò chuyện trong nhóm chat ở Anh đều là về mong muốn tình dục mà những học sinh nam trông đợi ở các bạn nữ. Anh thừa nhận rằng một số thành viên phản đối chuyện chia sẻ hình ảnh nhạy cảm, tuy nhiên khẳng định rằng không ai trong số đó muốn hiếp dâm ngoài đời thật, và một số thành viên trong nhóm chỉ xem chứ không nói gì. Anyesh Roy, phó uỷ viên đơn vị tội phạm mạng của cảnh sát New Delhi cho biết quản trị viên đã thành niên của nhóm chat đã bị bắt, tuy nhiên được bảo lãnh trước khi ra toà, một thiếu niên bị tạm giữ cũng đã được thả hồi năm ngoái. Ông cho biết các thiết bị của các thành viên trong nhóm đã được thu giữ để điều tra.

Phụ nữ Hàn Quốc biểu tình ở Seoul giơ cao biểu ngữ "Cuộc đời tôi không phải phim khiêu dâm của bạn".

Vấn đề lạm dụng hình ảnh còn trở nên rất phổ biến ở Hàn Quốc, ngay cả với những diễn viên và thần tượng nổi tiếng. Năm 2018, hàng chục nghìn phụ nữ biểu tình ở Seoul, giơ biểu ngữ ghi ‘Cuộc đời tôi không phải phim đen của bạn’, phản đối việc quay video khi không được đồng thuận cũng như chế độ gia trưởng ở nước này. Nhiều trang phim đen và những ổ lưu trữ online đã bị xoá bỏ vì áp lực dư luận, tuy nhiên những phòng chat mã hoá vẫn còn tồn tại và còn phổ biến. Năm ngoái, chính quyền Hàn Quốc bắt giữ Cho Ju-bin - người đứng sau đường dây tống tiền tình dục trên Telegram mang tên "Phòng chat thứ N". Cho bị kết án 45 năm tù, còn Moon Hyung-wook, một thành viên quan trọng khác, lĩnh án 34 năm tù.

Cho Joo Bin trong bê bối "phòng chat thứ N". Ảnh: News 1.

Ở Malaysia, một thành viên của nhóm CybHer, cho biết những người hoạt động ngầm để điều tra những nhóm này phải đối mặt với nhiều mối nguy. Bên cạnh việc là mục tiêu tấn công, cô cho biết điều khó chấp nhận là ‘nhận ra chính bạn trai, bố, anh em trai, họ hàng và bạn bè ở trong những nhóm này, và hầu hết thường chia sẻ hình nhạy cảm của bạn bè họ’. Sau khi chính quyền Malaysia mạnh tay dẹp bỏ một số nhóm vào năm ngoái, tình hình lắng dịu như ở Hàn Quốc rồi lại trở lại như cũ. Điều này đồng nghĩa với việc những tổ chức như CybHer là rất cần thiết vì họ có thể giúp đỡ và hỗ trợ những nạn nhân. Cũng có tin rằng những hình ảnh ghép mặt phụ nữ vào ảnh nhạy cảm đang được lan truyền rộng rãi trên các nhóm Telegram.

Clare McGlynn, giáo sư luật tại Đại học Durham, Anh, cho biết những công ty mạng xã hội như Facebook và TikTok đã bắt đầu có những hành động chống lại lạm dụng hình ảnh, tuy nhiên cần đầu tư thêm nguồn lực vào công nghệ tìm kiếm, truy vết và gỡ bỏ những nội dung đồi truỵ như vậy. Teeruvasaru Muthusamy, một luật sư ở Malaysia cho biết Telegram không có cơ chế báo cáo hoàn thiện để đối phó với kiểu hình ảnh này vì sự ẩn danh mà ứng dụng này mang lại cho người dùng.

Tuy nhiên, việc cấm phim khiêu dâm nói chung sẽ không phải là phản ứng đúng đắn: "Cách tiếp cận khắt khe của các nền tảng kĩ thuật số đối với phim khiêu dâm và tình dục đang tạo ra một vài vấn đề về kiểm duyệt cho những người muốn dùng mạng xã hội để giáo dục giới tính hay bàn luật về tình dục theo hướng tích cực. Điều mà các nền tảng online nên làm là có trách nhiệm hơn trong vai trò điều hoà sự lan truyền của bạo lực. Đối với những ứng dụng như Telegram, bạo lực trên mạng đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn chưa được coi là một vấn đề lớn hay cấp thiết, mà chỉ là phản ứng phụ của việc lên mạng".

Semenzin cho biết bình thường hoá phim khiêu dâm trong cộng đồng và giáo dục người dân về tình dục có thể giảm thiểu bạo lực tình dục trên mạng. Còn Rai, sinh viên ở Singapore, đã nói chuyện với nhiều phụ nữ khác về cách tự bảo vệ bản thân, cô cho rằng những kẻ phạm tội nên phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Cô còn thành lập một đơn kiến nghị online kêu gọi Cảnh sát Singapore và Toà án Nhà nước đóng cửa những kênh Telegram sử dụng những hình ảnh trái với ý muốn của chủ nhân. Cho đến cuối tháng 5, cô đã thu về được hơn 2000 chữ ký.

Amala, nạn nhân của nhóm chat trên, cũng cảm thấy chính quyền và các ứng dụng chưa làm đủ việc để giúp đỡ những người như cô. Phải mất vài tuần cô mới có thể nói được về những gì đã xảy ra với mình. Ngay cả bạn thân cô cũng không biết có chuyện gì xảy ra. Kể từ khi chia sẻ câu chuyện của mình, Amala đã nhận được sự ủng hộ của những phụ nữ khác hiểu được chuyện của cô. Tuy nhiên vẫn có sự tuyệt vọng trong lời nói của cô, sự thất vọng của người bị xâm phạm quyền riêng tư bởi hàng ngàn người lạ. Cô chia sẻ: "Tôi ghét phải thừa nhận nhưng hình của tôi lại tràn ngập Telegram và tôi không cảm thấy gì". Trừ khi những người có thể thay đổi tình hình hành động đủ nhanh, phụ nữ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những nguy cơ này. Cô nói: "Nó đã ảnh hưởng đến mức tôi biết rằng không gì có thể khiến bọn họ dừng lại".

Huyền Anh (Theo SCMP)