Thứ năm, 3/9/2020, 00:00 (GMT+7)

Báo Mỹ: 'Ai phủ nhận vị thế của BTS đều là cố tình thiếu hiểu biết'

Tác giả Bryan Rolli có bài viết tiêu đề 'Với bản hit No.1 Dynamite, BTS đã vượt qua được biên giới cuối cùng của một ngôi sao nhạc Pop' đăng trên Forbes ngày 1/9.

iOne đăng nguyên văn bài báo:

Bạn muốn chứng thực chính xác mức độ thành công của BTS với single Dynamite? Hãy bắt đầu nào. Doanh số 250.000 bản tuần đầu tiên trên đất Mỹ? Chắc chắn đạt được. Màn debut khủng trong 24h trên YouTube? Tất nhiên là của Dynamite rồi. 40 triệu lượt stream tuần đầu trên nền tảng Spotify? Không thành vấn đề.

Hoặc chúng ta chỉ cần nhìn vào một tiêu chuẩn quan trọng duy nhất và lớn nhất, thứ mà tôi và bạn cũng như nhiều người khác - những người quan tâm tới nền công nghiệp âm nhạc này - đó là cú debut No.1 trên BXH Billboard Hot 100.

Thành công của Dynamite chính là sự thay đổi quan niệm trong cách công chúng phương Tây thưởng thức âm nhạc đối với các nghệ sĩ không đến từ phương Tây. Đây không chỉ là bản hit No.1 Billboard Hot 100 đầu tiên của BTS, còn là ca khúc đầu tiên của nền âm nhạc Hàn Quốc dẫn đầu BXH này.

Sau một năm của những tour lưu diễn sân vận động cháy vé, những kỷ lục YouTube được thiết lập, và 4 lần lần quán quân liên tiếp trên BXH album Billboard 200, hiện BTS đã vượt qua được giới hạn cuối cùng của một ngôi sao nhạc Pop toàn cầu. Nếu có ai đó từ chối nhìn nhận vị thế BTS như một trong những nghệ sĩ lớn nhất thế giới thời điểm này, thì đó sẽ là một hành động cố tình thiếu hiểu biết.

Ảnh cắt từ sân khấu Dynamite tại VMAs 2020.

Điểm thú vị nhất trong màn thống trị BXH Billboard Hot 100 của BTS chính là việc họ vượt qua các đối thủ phương Tây bằng cách chơi riêng mà không cần dùng đến các mánh lới quảng cáo rẻ tiền.

Dynamite có ca từ 100% tiếng Anh đã giúp bài hát gia tăng lượt yêu cầu phát sóng trên đài phát thanh nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc lần lượt phát hành nhiều version remix góp phần làm tăng doanh thu lẫn lượt stream trong tuần đầu ra mắt. Hiệu ứng viral trên ứng dụng Tiktok cũng giúp đưa bài hát lên vị trí no.1 Billboard Hot 100.

BTS 'đá văng' kỷ lục của Black Pink khi vừa tung MV comeback
 
 
MV 'Dynamite'.

BTS đã không dùng mánh lới đính kèm (bundle) ca khúc với một loạt vật phẩm (merchandise) không liên quan. Nhóm cũng không cộng gộp doanh thu digital bằng cách đính kèm một lượt tải về trên các phiên bản đĩa cứng, rồi sau đó mới giao đi sau một vài tháng. Trong suốt chiến dịch quảng bá của bài hát, nhóm đã thể hiện sự minh bạch và cam kết với âm nhạc của họ, vốn rất hiếm có trong cuộc đua gay cấn cho vị trí thống trị Billboard Hot 100.

Những việc làm ghi điểm này đã giúp BTS xây dựng nên một trong những fanbase người hâm mộ đông đảo và lớn nhất thế giới. Và những fan rất tuyệt vời này đã đưa thần tượng lên vị trí cao trên bảng xếp hạng. Những người hâm mộ mua hoặc stream Dynamite không làm những việc này theo cách thức sai trái. Họ không mua bài hát để có được những món hàng đính kèm như quần thể thao, kẹo mút hay pháo bông được gắn thương hiệu (mặc dù, phải công nhận là những món hàng này cũng khá tuyệt vời). Họ mua bài hát bởi vì thực sự quan tâm đến ca khúc và người nghệ sĩ thể hiện nó.

Trong suốt nhiều năm, BTS đã đấu tranh để có được sự công nhận chính danh đến từ "những người gác cổng" của nền công nghiệp âm nhạc phương Tây, từ nhà báo, các radio progammers và công chúng, để có thể tiến sâu hơn vào thị trường này. Họ đã phải làm việc chăm chỉ gấp đôi so với các đồng nghiệp ở mọi thời điểm và tiếp tục tự vươn lên khi đối mặt với khó khăn. Nỗ lực ấy bao gồm việc đưa các bài hát vào top 10 BXH Billboard Hot 100 bất chấp lượng radio play luôn ở mức thấp nhất. Hay cách mà BTS luôn hết mình cho các màn trình diễn cho dù nhà đài có phát sóng nó hay không.

Việc Dynamite debut No.1 BXH Billboard Hot 100 chính là đỉnh cao sau bao nhiêu năm cống hiến hết mình cho nghệ thuật và xây dựng mối quan hệ khăng khít với fan.

Với vị trí quán quân trên Billboard Hot 100, BTS đã vượt qua rào cản cuối cùng trong hành trình trở thành ngôi sao nước Mỹ và siêu sao toàn cầu. Mục tiêu duy nhất còn lại dành cho nhóm là lặp lại những thành công của mình trong tương lai - mà điều này, để mà nói đối với người hâm mộ nhiệt huyết của BTS, thì không thành vấn đề.

Bee (Theo Forbes)