Thứ tư, 27/11/2019, 10:54 (GMT+7)

AAA 2019: Hoành tráng nhưng tổ chức 'lôm côm' 

Nhiều khán giả ngán ngẩm vì chương trình kéo dài gây mệt mỏi, cách sắp xếp khu vực thiếu hợp lý, chương trình hầu như chỉ nói tiếng Hàn...

Tối 26/11, lễ trao giải thường niên của Hàn Quốc Asia Artist Awards (AAA) được tổ chức tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên AAA được mang ra khỏi biên giới Hàn Quốc nên khiến khán giả rất mong ngóng. Sự kiện quy tụ khoảng 30 nghệ sĩ, nhóm nhạc hàng đầu Kbiz như Super Junior, Red Velvet, Twice, Yoona, Jang Dong Gun... Với quy mô tổ chức lớn cùng êkíp đến từ Hàn Quốc, nhiều người kỳ vọng có một lễ trao giải mãn nhãn, thỏa mãn đam mê của người hâm mộ Việt Nam. Tuy nhiên trong lần đầu "xuất ngoại", AAA lại thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp.

Chương trình dự kiến diễn ra từ 17h với hai phần: thảm đỏ và lễ trao giải chính. Tuy nhiên ngay từ sáng, hàng nghìn fan đã có mặt ở SVĐ Mỹ Đình xếp hàng đổi vé để giành chỗ đẹp. Suốt nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi, khán giả tỏ ra mệt mỏi. Nhiều người bức xúc khi đến sát giờ thảm đỏ diễn ra, BTC đột ngột thông báo dời lịch lên 18h40 vì các nghệ sĩ tổng duyệt muộn. Khi đi qua cổng kiểm soát an ninh, nước không được mang vào nên không khí trước giờ G càng "căng như dây đàn".

Hỗn loạn trước khu vực thảm đỏ AAA 2019. Ảnh: Huyền Vũ.

Để được vào thảm đỏ ngắm thần tượng ở cự ly gần, các fan phải bỏ ra số tiền 5,5 triệu đồng cho hạng vé SVIP. Tuy nhiên khu vực BTC sắp xếp cho nhóm SVIP không hợp lý khiến nhiều người tức giận muốn đòi lại tiền vé, thậm chí bỏ về. Dù chi nhiều tiền, họ phải đứng chen chúc phía sau hàng rào, phía trước là khu vực phóng viên đông đảo. Những người đứng phía sau gần như không thấy gì trên thảm đỏ, đặc biệt là khi thảm đỏ có đường đi hẹp, ánh sáng tối tăm thiếu chuyên nghiệp.

Vì bắt đầu muộn, khi thảm đỏ còn chưa kịp kết thúc, lễ trao giải chính đã bắt đầu. Khán giả lúc này trở nên hỗn loạn khi vội rời thảm đỏ để tìm chỗ trống trước sân khấu. Tuy nhiên, các vị trí đẹp hầu như đã được hạng vé SVIP 4,8 triệu đồng chen chúc kín đặc. BTC mất nhiều thời gian để sắp xếp cho hạng vé SVIP + thảm đỏ tìm được chỗ đứng.

Yoona, Jeong Yeon (Twice) lơ ngơ đi lạc trên thảm đỏ AAA 2019
 
 
Thảm đỏ AAA 2019. Video: Huyền Vũ, Huy Mạnh.

An ninh hỗn loạn cũng là một vấn đề "đau đầu" của AAA 2019. Lực lượng bảo an đã được huy động tối đa nhưng vẫn không thể kiểm soát được lượng khán giả quá lớn và cuồng nhiệt. Họ thường xuyên phải giữ hàng rào để tránh đám đông xô đẩy mất kiểm soát. Tuy nhiên đến nửa chương trình, an ninh vẫn không thể ngăn những khán giả ở hạng vé thường tràn vào khu vực dành cho báo chí và khán giả SVIP. Chế độ lỏng lẻo cũng tạo điều kiện cho một người bất ngờ lao lên sân khấu selfie cùng Quốc Trường khi anh đang phát biểu nhận giải. Màn xuất hiện bất ngờ này khiến Quốc Trường bối rối, còn khán giả bức xúc vì không khí chương trình bị phá hỏng.

Khán giả bất ngờ xông lên sân khấu selfie với Quốc Trường.

Suốt 5 tiếng diễn ra chương trình, hầu như không có sự xuất hiện của tiếng Việt. MC người Việt đóng vai trò rất mờ nhạt và chỉ dẫn dắt một số đoạn. Thời gian còn lại do các MC người Hàn Quốc nói. Các nghệ sĩ xuất hiện trên sân khấu cũng giới thiệu giải thưởng, phát biểu, trò chuyện với nhau bằng tiếng Hàn. Không có tiếng Anh, không có phiên dịch, phụ đề, hàng chục nghìn khán giả phía dưới rất khó nắm bắt được các nội dung của chương trình. Nhiều ý kiến cho rằng BTC không tôn trọng khán giả khi tổ chức ở Việt Nam nhưng chỉ nói tiếng Hàn Quốc.

Tuy nhiên bên cạnh những thiếu sót, AAA 2019 cũng có một số điểm cộng trong lần đầu tổ chức tại Việt Nam. Trước đây, những sự kiện Kpop khác mang về Việt Nam đều dễ gặp thất bại trong việc bán vé, vì vậy việc khán đài được phủ đầy bởi hàng chục nghìn khán giả được xem là một điều thành công. Người hâm mộ đều rất cuồng nhiệt với các màn biểu diễn trong chương trình. Họ liên tục tạo fanchant, tạo hình bằng đèn led, nhảy nhót theo các tiết mục của dàn nam nữ idol. Dù chương trình diễn ra suốt 5 tiếng và đến nửa đêm mới kết thúc, những màn biểu diễn cuối vẫn được fan hò reo nồng nhiệt.

Bên cạnh đó, sân khấu của chương trình cũng được đánh giá là đẹp và hợp lý với sơ đồ hình chữ T. Biểu tượng chữ AAA cách điệu lồng ghép, đi kèm là hai màn hình lớn hai bên giúp khán giả ở xa cũng dễ dàng theo dõi. Nhờ có âm thanh tốt, các nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình đều "cháy" hết mình. Điều tiếc nuối là nếu có những màn kết hợp giữa idol Hàn và Việt Nam hoặc các idol hát tiếng Việt như khán giả kỳ vọng, các tiết mục sẽ hoàn hảo hơn nữa.

Tiết mục biểu diễn của Twice. Ảnh: Tùng Đinh.

Kết thúc chương trình, đại diện AAA Việt Nam 2019 gửi lời xin lỗi vì khâu tổ chức chưa diễn ra như kỳ vọng. Quả thực, để mang được AAA về Việt Nam không phải là điều dễ dàng với cả ê kíp Việt Nam và Hàn Quốc. Khán giả Việt Nam luôn có một cơn "khát" được theo dõi một chương trình Kpop đúng nghĩa, nhưng để thỏa mãn được cơn "khát" đó thì còn rất nhiều điều phải thay đổi. Tuy nhiên đây có thể là một tín hiệu tốt để nhiều chương trình khác sẽ còn được mang tới Việt Nam, như MC Vũ Mạnh Cường chia sẻ: "Có thể ở những năm sau, các chương trình Kpop khác tổ chức ở Việt Nam sẽ càng hoàn hảo hơn nhờ rút kinh nghiệm từ sự kiện hôm nay".

Fan 'quẩy' hết mình trong đêm trao giải AAA
 
 
Fan 'quẩy' hết mình trong đêm nhạc. Video: Huyền Vũ.

Nghệ Nhi