Thứ bảy, 21/12/2019, 00:00 (GMT+7)

8 drama Hàn được yêu thích nhất 2019

Nhiều bộ phim lên sóng năm nay hấp dẫn người xem nhờ đề tài mới mẻ, cách triển khai độc đáo như Dazzling, Doctor Prisoner, The Last Empress... 

1. When the Camellia Blooms (KBS)

Trong bối cảnh những bộ phim tâm lý lãng mạn đang thoái trào, thì màn ảnh nhỏ Hàn Quốc rất cần những tác phẩm có cách khai thác mới mẻ. When the Camellia Blooms là một tác phẩm nổi bật lên trong số hàng trăm bộ phim lên sóng 2019, chính là nhờ nội dung "cũ mà mới". Ban đầu, nhiều người lầm tưởng đây là một bộ phim nói về tình yêu nam nữ nhẹ nhàng, thậm chí có thể khá "nhạt". Nhưng When the Camellia Blooms nhanh chóng tạo nên cơn sốt rating trên đài KBS, chứng tỏ sức hút của kịch bản, dàn diễn viên và cách chuyển tải thông điệp từ ekip sản xuất.

When the Camellia Blooms kể về người mẹ đơn thân Dong Beak (Gong Hyo Jin) sống tại vùng quê Ongsan bình yên. Cô sống cùng cậu con trai nhỏ và kinh doanh một quán rượu có tên Camellia (Hoa trà). Vẻ đẹp dịu dàng, mộc mạc của Dong Beak đã khiến cho đàn ông trong thị trấn mê đắm, trong đó có chàng cảnh sát ngốc nghếch Hwang Yong Sik (Kang Ha Neul). 

Kang Ha Neul và Gong Hyo Jin.

When the Camellia Blooms được đánh giá là bộ phim hoàn hảo trong khâu viết kịch bản vì không có một vai diễn hay chi tiết thừa gây ức chế cho khán giả. Tác phẩm được như ví bức tranh bình dị tình yêu, nhưng không chỉ dừng lại ở tình cảm nam nữ thông thường mà biên kịch đã lồng ghép nhiều thông điệp nhân văn về cuộc sống con người. Không hề có một nam chính theo motif"soái ca", "tổng tài", không có một nữ chính xinh đẹp lộng lẫy.  Không có bối cảnh sang chảnh đô thị, When the Camellia Blooms chỉ có vùng quê hẻo lánh nơi những con người hết sức bình thường sinh sống. Tất cả những những yếu tố giản dị đó, kèm theo một vài chi tiết bí ẩn, trinh thám đã tạo ra sức lôi cuốn không thể cưỡng lại dành cho người xem.

2. Hotel del Luna (tvN)

Một trong những tác phẩm được giới trẻ yêu thích nhất màn ảnh nhỏ Hàn Quốc 2019 là Hotel del Luna. Bộ phim thuộc thể loại giả tưởng với sự xuất hiện của dàn diễn viên "trai xinh gái đẹp" hút mắt. Ngay sau khi Hotel Del Luna vừa lên sóng, bộ phim tạo nên cơn sốt mạnh mẽ, duy trì rating ở mức 10-12% mỗi tập. Phim được khán giả khen ngợi bởi cốt truyện hấp dẫn, trang phục và đạo cụ diễn xuất được đầu tư chỉn chu. 

Nữ ca sĩ IU vào vai Jang Man Wol, bà chủ của một khách sạn bí ẩn, người có tính tình và ôm trong lòng nhiều thù hận. Man Wol là một linh hồn bất tử, bị dính phải lời nguyền ở lại khách sạn Luna tới 1000 năm không được giải thoát. Yeo Jin Goo sẽ đảm nhận vai trợ lý trẻ tuổi tài ba Goo Chan Sung. Vì một biến cố nên anh đã đến làm việc tại khách sạn Luna, nơi mà mỗi vị khách lại là con số bí ẩn cần lời giải. 

Phản ứng hóa học giữa cặp diễn viên chính khiến người xem thích thú. Nhiều người bình chọn Man Wol - Chan Sung là một trong những cặp đôi đáng yêu nhất màn ảnh năm nay. Kỹ năng chuyên môn của IU cũng được đánh giá cao khi cô diễn ra đa dạng các biểu cảm thần thái, từ vẻ sang chảnh quyền lực cho đến những cảnh diễn nội tâm đau đớn.

Hotel del Luna được ví như thế giới ảo mộng chứa đựng đầy bí mật để khám phá. Trong đó, những yếu tố kì bí và rùng rợn khiến khán giả phải giật thót tim, lôi cuốn từ tập này sang tập khác. Kết phim gây tiếc nuối khi không phải là một happy ending như nhiều khán giả mong muốn.  Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, số phận chồng chéo, "tréo ngoe" giữa các nhân vật trong phim như một cái kết buồn được báo trước.

3. The Last Empress (SBS)

The Last Empress là một dự án không thể bỏ qua trong dịp đầu 2019. Phim lấy bối cảnh chế độ quân chủ lập hiến thời hiện đại của Đại Hàn Đế Quốc, tồn tại song song giữa hoàng gia với chính phủ lâm thời. Vì đây chỉ là bối cảnh giả tưởng nên khán giả đã được thưởng thức một bộ phim cung đấu cổ trang pha hiện đại vô cùng mới mẻ, khác với những bộ phim tranh đấu quyền lực chính trị thường thấy.

Phim kể về những âm mưu, bí mật, tình yêu, lòng tham và vòng xoáy trả thù không nhân nhượng giữa các thành viên hoàng tộc. Vị vua đương nhiệm Lee Hyuk (Shin Sung Rok) kết hôn với nữ diễn viên nhạc kịch Oh Sunny (Jang Nara). Khi bước chân vào hoàng tộc, Sunny nhận ra mình chỉ là quân cờ trong cuộc thâm cung nội chiến và quyết tâm khám phá đến cùng những vụ án bí ẩn, chiến đấu để bảo vệ những người cô yêu thương.

Jang Nara có sự trở lại ấn tượng trong The Last Empress.

Không có những chuyện tình lãng mạn cổ tích kiểu hoàng tử - lọ lem, The Last Empress khiến khán giả sửng sốt với những chi tiết máu me, khốc liệt, phơi bày cái ác vô cùng tận của con người. Vương triều sụp đổ dưới thời "hoàng hậu cuối cùng" Oh Sunny như một bức tranh ẩn dụ miêu tả cái kết "vô hậu" của những kẻ quan chức có tiền, có quyền, luôn chèn ép tàn nhẫn những người bình thường, yếu thế. Mặc dù kết phim bi thảm khiến nhiều khán giả hụt hẫng, trong suốt quá trình lên sóng, The Last Empress đã duy trì được mạch phim gay cấn đều đặn, dẫn dắt cảm xúc người xem đến những cung bậc cảm xúc hồi hộp khó quên.

4. Doctor Prisoner (KBS)

Doctor Prisoner là bộ phim lấy đề tài y khoa, kể về nhân vật Na Yi Je (Nam Goong Min), một bác sĩ làm việc tại Trung tâm Y tế bệnh viện Đại học Taekwang. Anh là một bác sĩ có tay nghề cao, hết lòng vì người bệnh. Một ngày nọ, Yi Je gặp tai nạn, bị tước giấy phép hành nghề, phải chuyển đến làm việc tại một nhà tù khét tiếng. Yi Je hợp tác với một số tù nhân để lên kế hoạch trả thù những người đã đẩy anh tới bước đường cùng. 

Nam diễn viên gạo cội Kim Byung Chul vào vai Kim Min Seok, vị trưởng khoa phụ trách trại giam có tính cách tham lam, thường xuyên lạm dụng chức quyền để trèo cao. Hai người phân rõ lập trường, chuyển sang hai chiến tuyến đối lập, tạo nên những màn đấu trí gay cấn.

Kim Byung Chul (trái) và Nam Goong Min.

Phim hội tụ những yếu tố "khó nhằn" cho cộng đồng mọt phim Hàn Quốc: không có tuyến lãng mạn nam nữ, lại kết hợp cả nội dung y khoa lẫn đấu trí căng thẳng. Tuy nhiên, bộ phim có rating ấn tượng. Trong phim này, Nam Goong Min đóng vai trò lớn. Anh cho thấy tài diễn xuất độc đáo, khó nhầm lẫn. Từng đảm nhận các vai diễn phản diện nên anh dễ dàng nhập vai nam chính Yi Je. Đây là người có trí thông minh tuyệt đỉnh, thủ đoạn tinh vi khiến người xem đau đầu tự hỏi liệu anh ta là người tốt hay kẻ xấu. 

Trong khi đó, nhân vật Kim Min Seok của Kim Byung Chul lại là mẫu phản diện đỉnh cao, người không ngại phạm pháp, thậm chí giết người để bịt đầu mối. Với những tình tiết hack não đầy căng thẳng, Doctor Prisoner đưa ra thông điệp về những môi trường làm việc khắc nghiệt, luôn có đấu đá mưu hèn kế bẩn.

5. The Fiery Priest (SBS)

The Fiery Priest là một bộ phim ít thu hút sự chú ý của fan quốc tế, nhưng lại rất được khán giả Hàn yêu thích, có rating ấn tượng. Phim hội tụ dàn diễn viên "cứng cựa" cùng kịch bản độc lạ, kết hợp hài hòa giữa yếu tố kịch tính "twist" của phim hình sự cùng sự hài hước, dí dỏm của phim hài. Qua đó, phim đưa ra những thông điệp châm biếm mang lại tiếng cười cùng những suy ngẫm sâu sắc cho khán giả.

The Fiery Priest kể về câu chuyện cùng nhau phá vụ án bí ẩn giữa linh mục Kim Hae Il (Kim Nam Gil), thám tử Goo Dae Young (Kim Sung Kyun) và nữ công tố viên Park Kyung Sun (Honey Lee). Trong quá trình điều tra, 3 nhân vật có tính cách, nghề nghiệp và chức vụ hoàn toàn khác biệt nhưng lại tạo thành 3 mảnh ghép hoàn hảo. 

Kim Nam Gil vào vai linh mục Park Hae Il.

Park Hae Il được gọi là chuyên gia gây rối, mắc hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế nên rất nóng tính, "cục súc". Tuy nhiên, anh cũng có tính cách hài hước, tưng tửng đáng yêu. Chính sự mới lạ trong cách xây dựng hình tượng linh mục (khác hoàn toàn so với sự u ám truyền thống từng khai thác trong Save Me, The Guest hay Priest) đã giúp  nhân vật Park Hae Il của The Fiery Priest thật sự ghi điểm trong mắt khán giả.

Cô nàng Kyung Sun lại là một nữ công tố viên hơi "quái", đúng chuẩn motif nữ cường trên màn ảnh: mạnh mẽ, sắc sảo và cũng không ngại dùng thủ đoạn để đạt được mục đích. Thần thái cuốn hút cùng thời trang trong phim đẹp mắt của nữ diễn viên Honey Lee càng giúp nhân vật này lôi cuốn người xem đến với The Fiery Priest.

6. SKY Castle (jTBC)

SKY Castle được ví như "bức tường thành khó phá vỡ" của năm 2019. Từ kỷ lục rating, mức độ bùng nổ sự nổi tiếng cho đến hiệu ứng phim mang đến cho khán giả, không có tác phẩm nào có thể qua mặt SKY Catsle - siêu phẩm của đài cáp jTBC.

Bộ phim có khởi đầu lẹt đẹt, chỉ đạt 1,72% tỷ suất người xem. Nhưng nhờ nội dung hấp dẫn, SKY Castle nhanh chóng trở thành cú hit lớn, các chỉ số rating tăng với tốc độ tên lửa. Phim có nội dung kể về các gia đình thượng lưu cùng sống trong khu biệt thự mang tên SKY Castle. Những cặp vợ chồng trong phim là mô tả điển hình cho những bậc phụ huynh nhà giàu thời hiện đại, những người chuộng lối sống hình thức, chạy theo thành tích đến mù quáng. Niềm vui của các bà vợ chính là những bài thi điểm số cao của con cái, hay sự nghiệp thăng quan tiến chức vững chắc của chồng. 

Yeom Jung Ah (trái) đóng vai Han Seo Jin, Kim Seo Hyung đóng vai Kim Joo Young.

Cuộc chiến với bài kiểm tra giữa những đứa trẻ, kịch bản chặt chẽ cùng những cú "twist" kinh ngạc, diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên lẫn bầu không khí căng thẳng được tạo ra xuyên suốt đã giúp SKY Castle tạo ra được dấu ấn mạnh mẽ. Với tập cuối cán mốc rating 23,8%, bộ phim đã phá vỡ những kỷ lục rating trước đó của các hot drama đài cáp như Goblin (20,5%), Reply 1988 (18,8%), Mr. Sunshine (18.1%).

7. The Crowned Clown (tvN)

The Crowned Clown là phiên bản truyền hình của Masquerade. Ban đầu, khán giả nghi ngờ đây sẽ là dự án thất bại bởi bản điện ảnh do Lee Byung Hun, Han Hyo Joo đóng được gọi là "tường thành" vì quá xuất sắc. Việc The Crowned Clown quy tụ dàn diễn viên trẻ cũng khiến người xem ngần ngại. Tuy nhiên, bộ phim đã thành công ngoài mong đợi, vượt được cái bóng của bản điện ảnh và trở thành một trong những drama có rating trung bình cao nhất 2019.

Phim kể về chàng hề Ha Seon (Yeo Jin Goo) trở thành thế thân cho nhà vua vì tướng mạo giống vua đáng kinh ngạc. Từ đó, Ha Seon phải bước chân vào vóng xoáy tranh đấu chốn hoàng cung. Trong phim, trật tự thiện - ác, vua - tôi được triển khai độc đáo, phá vỡ những công thức truyền thống, tạo nên nét hấp dẫn riêng. Phim còn đan cài nhiều tình tiết hài hước, bối cảnh lãng mạn giữa vua và hoàng hậu So Woon (Lee Se Young) giúp không khí cung đấu trở nên "dễ thở" hơn. Phim đưa ra thông điệp xuyên suốt, đó là  "Muốn có quyền lực thì không cần danh phận. Tuy nhiên, nhất định không được phép thao túng quyền lực với mục đích cá nhân". 

8. Dazzling (jTBC)

Trong những tác phẩm nổi tiếng và thành công nhất màn ảnh nhỏ Hàn Quốc, Dazzling (tên khác: The Light in Your Eyes) là một trường hợp khá đặc biệt. Chủ đề chính của phim xoay quanh những người trung niên trong xã hội hiện đại, một đề tài tưởng như rất kén khán giả trẻ. Tuy nhiên, với nội dung đậm tính nhân văn và diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên, Dazzling đã bước vào hàng ngũ những drama "đỉnh" nhất 2019, thậm chỉ còn được bình chọn vào top 10 bộ phim hay nhất thập kỷ.

Nhân vật nữ chính của phim là Kim Hye Ja (Han Ji Min), cô gái 25 tuổi có khả năng quay ngược thời gian nhờ tình cờ tìm được một chiếc đồng hồ thần kỳ. Một ngày nọ, cô bỗng hóa thành một bà lão 70 tuổi. 

Ban đầu, bộ phim khiến người xem nhẫm lẫn đây là đề tài giả tưởng, kỳ ảo. Nhưng về sau, phim hé lộ sự thật bất ngờ: Hye Ja không hề có khả năng du hành thời gian mà chính cô là một bà lão 70 tuổi bị mắc chứng Alzheimer khiến trí nhớ suy giảm. Tất thảy những hình ảnh của Kim Hye Ja 25 tuổi và chàng trai Lee Joon Ha (Nam Joo Hyuk) chỉ là tưởng tượng của Kim Hye Ja 70 tuổi (Kim Hye Ja) về một thời tuổi trẻ tươi đẹp. Từ một câu chuyện kì ảo biến thành một chuyện hiện thực buồn bã, Dazzling nhận nhiều lời khen về cách "mở nút" độc đáo, đậm chất nhân văn. 

Minie